ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาของเอกสารประกอบการสอน ชุด สร้างเสริมสุขภาพห่างไกล
จากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นายวิสันต์ อักษรทอง
ปีที่ทำการวิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน ชุด สร้างเสริมสุขภาพห่างไกลจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการสอน ชุด สร้างเสริมสุขภาพห่างไกลจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน ชุด สร้างเสริมสุขภาพห่างไกลจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านไร่พรุ อำเภอเมือง จังหวัดตรัง จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 24 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) เอกสารประกอบการสอน ชุด สร้างเสริมสุขภาพห่างไกลจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน ชุด สร้างเสริมสุขภาพห่างไกลจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ (3) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อเอกสารประกอบการสอน ชุด สร้างเสริมสุขภาพห่างไกลจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (4) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ และเปรียบเทียบโดยการทดสอบสมมติฐาน โดยทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
(1) เอกสารประกอบการสอน ชุด สร้างเสริมสุขภาพห่างไกลจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จากการประเมินความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน มีความเห็นว่าเอกสารประกอบการสอน ชุด สร้างเสริมสุขภาพห่างไกลจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความเหมาะสมมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.61 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.13 /93.19 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
(2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน ชุด สร้างเสริมสุขภาพห่างไกลจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
(3) ความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการสอน ชุด สร้างเสริมสุขภาพห่างไกลจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมทุกด้านมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.49)