ชื่อเรื่อง ผลการใช้แบบฝึกทักษะ ชุด การอ่านเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษ
พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางสาวดลมัย วรรณอุดรชาติ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนชื่นชมพิทยาคาร อำเภอชื่นชม จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพ หาดัชนีประสิทธิผล เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด การอ่านเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษ
พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แบบฝึกทักษะ จำนวน 7 ชุด คือ (1) Skimming and Scanning (2) Topic (3) Main Idea (4) Details (5) Context Clues (6) Reference และ (7) Inference 2) แบบทดสอบ คือ แบบทดสอบย่อย 7 ฉบับ ฉบับละ 10 ข้อ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์เรื่อง ทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียน จำนวน 20 ข้อ และ 4) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนโรงเรียนชื่นชมพิทยาคาร อำเภอชื่นชม จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ที่เรียนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน จำนวน 32 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบเป็นกลุ่มที่จับสลากมาหนึ่งห้องเรียน สถิติที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และค่า t-test ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะ ชุด การอ่านเพื่อความเข้าใจ ที่สร้างพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.68/83.98 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. แบบฝึกทักษะ ชุด การอ่านเพื่อความเข้าใจ มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7382
แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าด้านการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 73.82 สูงกว่า
เกณฑ์ 65 แสดงว่า มีประสิทธิผลในการเรียนรู้อยู่ในระดับดี
3. นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด การอ่านเพื่อความเข้าใจ
มีผลสัมฤทธิ์หลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด การอ่านเพื่อความเข้าใจ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก