ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดภาษาอังกฤษน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ผู้ศึกษา : สุกฤษฏิ์ รอดกรุง
ปีการศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดภาษาอังกฤษน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยต้มชัยยะวงศาอุปถัมภ์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลำพูน เขต 2 มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุดภาษาอังกฤษน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดภาษาอังกฤษน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดภาษาอังกฤษน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านห้วยต้มชัยยะวงศาอุปถัมภ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลำพูน เขต 2 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 22 แผน เอกสารประกอบ การเรียน ชุดภาษาอังกฤษน่ารู้ จำนวน 7 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 เรื่อง Article เล่มที่ 2 เรื่อง Noun เล่มที่ 3 เรื่อง Pronoun เล่มที่ 4 เรื่อง Verb to be เล่มที่ 5 เรื่อง Preposition เล่มที่ 6 เรื่อง Present Simple Tense เล่มที่ 7 เรื่อง Present Continuous Tense แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดภาษาอังกฤษน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/4 จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุดภาษาอังกฤษน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.46/83.44
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุดภาษาอังกฤษน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/4 สูงกว่าก่อนเรียน ร้อยละ 36.56
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้หลังการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดภาษาอังกฤษน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด