บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง ผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ประวัติศาสตร์ไทยสมัยอยุธยาและธนบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลแม่ลาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
ชื่อผู้ศึกษา นางศุภลักษณ์ มโนใจ
ปีการศึกษา 2558
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน
ชุด ประวัติศาสตร์ไทยสมัยอยุธยาและธนบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลแม่ลาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 25 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 11 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน วิธีดำเนินการศึกษา ผู้ศึกษาได้ทดสอบก่อนเรียน แล้วดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ทั้งหมด 11 เล่ม รวมเวลา 18 ชั่วโมง ทำแบบฝึกหัดระหว่างเรียน และทดสอบหลังเรียน สอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาศึกษาปีที่ 5 นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้สถิติ ได้แก่ การหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด ประวัติศาสตร์ไทยสมัยอยุธยาและธนบุรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 83.82/82.36 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ทั้งหมด 11 เล่ม พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คะแนนก่อนเรียนได้เท่ากับ 18.84 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 47.10 คะแนนหลังเรียนได้เท่ากับ 36.92 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 92.30 และมีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 45.20
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด ประวัติศาสตร์ไทยสมัยอยุธยาและธนบุรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.97, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.14)