ชื่องานวิจัย การพัฒนาระบบบริหารการศึกษาโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล โดยใช้
เทคนิคการมีส่วนร่วม
ชื่อผู้วิจัย นางสาวอารมย์ พูลภักดี
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ปีการศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาระบบบริหารการศึกษาโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล โดยใช้เทคนิคการ มีส่วนร่วม มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานตามแผนงานการพัฒนาระบบบริหารการศึกษาโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล โดยใช้เทคนิคการมีส่วนร่วม 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อผลการดำเนินงานตามแผนงานการพัฒนาระบบบริหารการศึกษาโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล โดยใช้เทคนิคการมีส่วนร่วม ประชากรที่ใช้ในการดำเนินการ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 1 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและที่ปรึกษา จำนวน 13 คน ครูผู้สอน จำนวน 20 คน ผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 171 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 205 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบประเมินมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมา มี 2 ฉบับ ฉบับละ 2 ตอน มีค่าดัชนีความสอดคล้องตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่ระดับ 0.50-1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (µ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ )
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการดำเนินงานตามแผนการพัฒนาการศึกษาโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล โดยใช้เทคนิคการมีส่วนร่วมโดยรวมและทุกแผนงานอยู่ในระดับมากเรียงตามลำดับคือ แผนงานบุคลากร แผนงานบริหารงานทั่วไป แผนงานงบประมาณ และแผนงานวิชาการ
2. ความพึงพอใจผลการดำเนินงานตามแผนการพัฒนาการศึกษาโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล โดยใช้เทคนิคการมีส่วนร่วม โดยรวมและทุกแผนงานอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับ คือ แผนงานบริหารงานทั่วไป แผนงานงบประมาณ แผนงานวิชาการ และแผนงานบุคลากร