ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและการ
จำแนกประเภทของสาร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แผน
การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E)
ชื่อผู้วิจัย นางสุกัญญา ปราชนาม
ที่ทำงาน โรงเรียนหนองขามวิทยา ตำบลหนองขาม อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและการจำแนกประเภทของสาร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองขามวิทยา โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ด้วย
แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง สารและการจำแนกประเภทของสาร
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง สารและการจำแนกประเภทของสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง สารและการจำแนกประเภทของสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 18 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) จำนวน 13 แผน มีค่าเฉลี่ย 4.12 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.30-0.94 ค่าความยาก (p) อยู่ระหว่าง 0.43-0.77 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 3) แบบวัดความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าวิกฤต (t) อยู่ระหว่าง 1.77-7.48 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่องสารและการจำแนกประเภทของสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.09/83.89 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2) ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E)
เรื่อง สารและการจำแนกประเภทของสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.7247 หรือคิดเป็น
ร้อยละ 72.47 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 72.47
3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการวัดและประเมินผล อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านเนื้อหา ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน และด้านสื่อการสอน อยู่ในระดับมาก แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก