การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนคอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสร้างชิ้นงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนคอมพิวเตอร์ และ
เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนคอมพิวเตอร์
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนบ้านวังกวาง อำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ ปีการศึกษา 2558 จำนวน 16 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนคอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสร้างชิ้นงาน
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 1 ฉบับ แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อ ชุดกิจกรรมการเรียนคอมพิวเตอร์ จำนวน 1 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหา ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพ ชุดกิจกรรมการเรียนคอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้คอมพิวเตอร์
ช่วยสร้างชิ้นงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.69/82.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนคอมพิวเตอร์ สูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อ ชุดกิจกรรมการเรียนคอมพิวเตอร์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนคอมพิวเตอร์
ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด