บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง วิชาฟิสิกส์ 1
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นายเพชรยันต์ พนมวนาภิรัต
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปีการศึกษา 2558
การศึกษาวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง วิชาฟิสิกส์ 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง วิชาฟิสิกส์ 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง วิชาฟิสิกส์ 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 45 คน ซึ่งได้มาจากวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง วิชาฟิสิกส์ 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง วิชาฟิสิกส์ 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 ฉบับ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง วิชาฟิสิกส์ 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ (%), ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบ t แบบสองกลุ่มสัมพันธ์กัน (Dependent Samples t test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง วิชาฟิสิกส์ 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.25/79.63 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน ( =23.89, S.D. = 2.56) สูงกว่าก่อนเรียน ( =16.07, S.D. = 2.23) ด้วยแบบฝึกทักษะฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง วิชาฟิสิกส์ 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง วิชาฟิสิกส์ 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.64, S.D. = 0.11)