ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์แบบสืบเสาะ
เรื่องการศึกษาค้นคว้าเพื่อสร้างองค์ความรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางสาวยุภาพรรณ แหล่หู
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2558 บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์แบบสืบเสาะ เรื่องการศึกษาค้นคว้าเพื่อสร้างองค์ความรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม ระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรม 3) เพื่อสังเกตพฤติกรรมทักษะการคิดวิเคราะห์เรื่องการศึกษาค้นคว้าเพื่อสร้างองค์ความรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4)เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์แบบสืบเสาะ เรื่องการศึกษาค้นคว้าเพื่อสร้างองค์ความรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนกันตังพิทยากร สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 13 ปีการศึกษา 2558 จานวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์แบบสืบเสาะ เรื่องการศึกษาค้นคว้าเพื่อสร้างองค์ความรู้ ชั้ นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จานวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จานวน 9 แผน เวลา 18 ชั่วโมง (ไม่รวมแผนปฐมนิเทศและแผนทดสอบหลังเรียน) แบบสังเกตพฤติกรรมทักษะการคิดวิเคราะห์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.95 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนมีค่าความเชื่อมั่น 0.97 ตามลาดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่า ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยสองค่าจากกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว (t-test for Paired Samples)
ผลจากการวิจัย พบว่า
ผลการศึกษาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์แบบสืบเสาะ เรื่องการศึกษาค้นคว้าเพื่อสร้างองค์ความรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่า E1/ E2= 83.34/84.62 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์แบบสืบเสาะ เรื่องการศึกษา
ค้นคว้าเพื่อสร้างองค์ความรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการสังเกตพฤติกรรมทักษะการคิดวิเคราะห์แบบสืบเสาะ เรื่องการศึกษาค้นคว้าเพื่อสร้างองค์ความรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 100 และผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ต่อชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์แบบสืบเสาะ เรื่องการศึกษาค้นคว้าเพื่อสร้างองค์ความรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก