|
|
ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์แบบสืบเสาะ
เรื่องการศึกษาค้นคว้าเพื่อสร้างองค์ความรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางสาวยุภาพรรณ แหล่หู
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2558 บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์แบบสืบเสาะ เรื่องการศึกษาค้นคว้าเพื่อสร้างองค์ความรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม ระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรม 3) เพื่อสังเกตพฤติกรรมทักษะการคิดวิเคราะห์เรื่องการศึกษาค้นคว้าเพื่อสร้างองค์ความรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4)เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์แบบสืบเสาะ เรื่องการศึกษาค้นคว้าเพื่อสร้างองค์ความรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนกันตังพิทยากร สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 13 ปีการศึกษา 2558 จานวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์แบบสืบเสาะ เรื่องการศึกษาค้นคว้าเพื่อสร้างองค์ความรู้ ชั้ นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จานวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จานวน 9 แผน เวลา 18 ชั่วโมง (ไม่รวมแผนปฐมนิเทศและแผนทดสอบหลังเรียน) แบบสังเกตพฤติกรรมทักษะการคิดวิเคราะห์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.95 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนมีค่าความเชื่อมั่น 0.97 ตามลาดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่า ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยสองค่าจากกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว (t-test for Paired Samples)
ผลจากการวิจัย พบว่า
ผลการศึกษาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์แบบสืบเสาะ เรื่องการศึกษาค้นคว้าเพื่อสร้างองค์ความรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่า E1/ E2= 83.34/84.62 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์แบบสืบเสาะ เรื่องการศึกษา
ค้นคว้าเพื่อสร้างองค์ความรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการสังเกตพฤติกรรมทักษะการคิดวิเคราะห์แบบสืบเสาะ เรื่องการศึกษาค้นคว้าเพื่อสร้างองค์ความรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 100 และผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ต่อชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์แบบสืบเสาะ เรื่องการศึกษาค้นคว้าเพื่อสร้างองค์ความรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย กานต์ : [19 ม.ค. 2560 เวลา 13:08 น.] อ่าน [5267] ไอพี : 202.29.178.248
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 19,100 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,558 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,088 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,527 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,446 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,603 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,405 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,220 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,745 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,270 ครั้ง
| เปิดอ่าน 208,095 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,787 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,795 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,731 ครั้ง
| เปิดอ่าน 77,596 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 62,623 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,315 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,998 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,065 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,402 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|