การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ การประเมินโครงการจัดการเรียนการสอนห้องเรียนพิเศษ (English Program) โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ๒ และ ประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อโครงการจัดการเรียนการสอนห้องเรียนพิเศษ ( English Program) ในโรงเรียน บดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ๒ ในด้านความพร้อมการดำเนินการ และผลการดำเนินการตามโครงการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 2 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยประยุกต์ใช้กรอบการประเมินตามแบบจำลองซิป และศึกษากับผู้บริหาร ครูผู้สอนและครูที่ปรึกษา นักเรียน ผู้สำเร็จการศึกษา และผู้ปกครอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แบบประเมินตามแบบประเมินซิป และแบบศึกษาเอกสาร
ผลการวิจัย พบว่า
1. การกำหนดวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2545 2559 และกลยุทธ์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ 2549 พบว่า วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้อง กับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542
2. การประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น
เกี่ยวกับจุดมุ่งหมายของหลักสูตร โครงสร้างหลักสูตร ครูผู้สอน นักเรียน อาคารสถานที่ด้านห้องปฏิบัติการห้องฝึกปฏิบัติ ห้องสมุด สื่อวัสดุอุปกรณ์
ผู้บริหารมีความคิดเห็นว่ามีความเหมาะสม และความพร้อมด้านปัจจัยเบื้องต้นส่วนมาก
อยู่ในระดับมากที่สุด ยกเว้น ด้านบุคลิกภาพของครูที่ปรึกษา/ครูผู้สอน อยู่ในระดับมาก
ในส่วนความคิดเห็นของครูที่ปรึกษา/ครูผู้สอน ในภาพรวมมีความคิดเห็นว่าด้านปัจจัยเบื้องต้นมีความเหมาะสมและความพร้อม ส่วนมากอยู่ในระดับมากที่สุด ยกเว้น ด้านโครงสร้างหลักสูตรระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และ ด้านนักเรียน อยู่ในระดับมาก
สำหรับนักเรียนในภาพรวมนักเรียนมีความเห็นต่อความเหมาะสมและความพร้อมด้านปัจจัยเบื้องต้น ส่วนมากอยู่ในระดับมากที่สุด ยกเว้น ด้านโครงสร้างหลักสูตรระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและ ด้านสื่อวัสดุอุปกรณ์ อยู่ในระดับมาก
ส่วนผู้สำเร็จการศึกษา จากโครงการในภาพรวมมีความเห็นต่อความเหมาะสมและความพร้อมด้านปัจจัยเบื้องต้น ส่วนมากอยู่ในระดับมากที่สุด ยกเว้น ด้านนักเรียน และด้านห้องสมุด
อยู่ในระดับมาก
3. การประเมินด้านกระบวนการ
ด้านสภาพการปฏิบัติผู้บริหารมีความเห็นตรงกัน (ร้อยละ 100) ว่าได้มีการปฏิบัติ ส่วนผลการปฏิบัติผู้บริหารมีความพึงพอใจ ในเรื่อง การแต่งตั้งมอบหมายให้บุคลากรปฏิบัติหน้าที่รับผิดชอบอย่างชัดเจน การจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ที่กำหนดยกเว้นภาษาไทย ประวัติศาสตร์ไทย การจัดกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษ การจัดครูไทยเข้าสังเกตการสอนควบคู่กับครูต่างชาติทุกคาบสอน การประเมินผลการเรียนตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ การจัดทำแผนการพัฒนาครูไทย ให้สอนภาษาอังกฤษได้เหมือนเจ้าของภาษา การตรวจสอบคุณสมบัติครูต่างชาติ การทำสัญญาจ้างครูต่างชาติผ่านบริษัท การกำหนดบทลงโทษกรณีครูต่างชาติละเมิดสัญญา มีความพึงพอใจระดับมากถึงมากที่สุด
4. สภาพปัญหาอุปสรรค ที่เกิดขึ้นจากกระบวนการบริหารโครงการด้านการเตรียมความพร้อม
ด้านครู ครูต่างชาติที่มีคุณภาพหายาก เปลี่ยนครูบ่อย การจ้างครูต่างชาติบางครั้งต้องจ้างสูงกว่าอัตราที่กำหนดตามระเบียบทำให้ไม่สะดวกในการปฏิบัติ สร้างความเข้าใจให้บุคลากรทุกคนให้ความร่วมมือโดยเฉพาะครูจากกลุ่มสาระอื่นๆที่ไม่ใช่ครูในกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศต้องให้ความร่วมมือในการจัดการเรียนการสอน
ด้านนักเรียน พื้นฐานความรู้ที่แตกต่างกันโดยเฉพาะทางด้านภาษา การปรับตัวในเรื่องการแบ่งแยกนักเรียนในโครงการกับนักเรียนปกติ ต้องพยายามลดช่องว่าง
ด้านสถานที่ ห้องเรียนเพียงพอแต่คับแคบ ห้องปฏิบัติการของโรงเรียนใช้ไม่พอเพียง
ด้านงบประมาณ การเบิกจ่ายไม่สะดวก หากต้องบริหารจัดการตามระเบียบพัสดุเพราะนำเงินเข้าเป็นเงินรายได้ของสถานศึกษา การจัดซื้อจัดจ้างจะต้องแยกจากการบริหารจัดการตามปกติ ต้องมีบุคลากรทำหน้าที่เฉพาะ
ด้านการจัดการเรียนการสอน การสอนไม่ต่อเนื่องเพราะขาดครูเจ้าของภาษาบ่อยๆ นักเรียนฟังครูต่างชาติไม่เข้าใจ นักเรียนยังคงใช้ภาษาไทยในการสื่อสารมากกว่าภาษาอังกฤษ ครูไทยและครูต่างชาติมักจะไม่เข้าใจกันในการทำงาน เกิดความขัดแย้งในการปฏิบัติหน้าที่
ด้านการประเมินผล ประเมินผลยังไม่ครอบคลุมทุกด้าน ผู้เรียนไม่ค่อยมีส่วนร่วม ขาดการประเมินอย่างหลากหลาย ในส่วนครูที่ปรึกษา/ครูผู้สอนมีความคิดเห็นต่อการปฏิบัติในเรื่องวิธีการเรียนการสอน การวัดผลประเมินผล การสนับสนุนของผู้บริหาร การสอนเสริม การแนะแนว การพัฒนาบุคลากร ในภาพรวมของผลการประเมินทุกด้านมีการปฏิบัติในระดับมากที่สุด ยกเว้นด้านการนิเทศ มีการปฏิบัติในระดับมาก
สำหรับนักเรียน มีความคิดเห็นต่อการปฏิบัติในด้านวิธีการเรียนการสอน ประสิทธิภาพการสอนของครูผู้สอน การวัดผลประเมินผล การจัดสอนเสริม การแนะแนว ในภาพรวมของผลการประเมินส่วนใหญ่ มีระดับการปฏิบัติในระดับมากที่สุด
ส่วนผู้สำเร็จการศึกษา มีความคิดเห็นต่อการปฏิบัติในเรื่องการเรียนการสอน ประสิทธิภาพการสอนของครูผู้สอน การวัดผลประเมินผล การจัดสอนเสริมและการแนะแนว ในภาพรวมผลการประเมินส่วนใหญ่ ผู้สำเร็จการศึกษาเห็นว่ามีระดับการปฏิบัติในระดับมากที่สุด
5. การประเมินผลผลิต
ผู้บริหารมีความคิดเห็นต่อผู้เรียนที่ผ่านกระบวนการจัดการเรียนการสอนตามโครงการ โดยมีความคิดเห็นว่า ผู้เรียนหรือผู้สำเร็จการศึกษาจากโครงการมีระดับความพร้อมความสามารถตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร ความสามารถในการใช้ภาษา ความเชื่อมั่นในการใช้ภาษาอังกฤษ จุดมุ่งหมายของโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ในด้านผลสำเร็จตามจุดมุ่งหมายของโครงการทั้ง 5 ประการ อันได้แก่ การส่งเสริมเพื่อพัฒนาศักยภาพด้านความรู้ความสามารถและทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษ ด้านนักเรียนมีทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการติดต่อสื่อสาร ด้านการส่งเสริมพัฒนาคุณภาพครูและนักเรียนตามมาตรฐานระดับสากลในสภาพสังคมไทย และเพื่อสร้างเจตคติที่ดีให้นักเรียนต่อการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ ผู้บริหารมีความคิดเห็นว่าประสบผลสำเร็จในระดับมากที่สุด ส่วนด้านความสามารถจัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่ออย่างมีคุณภาพ ผู้บริหารมีความคิดเห็นว่าประสบผลสำเร็จในระดับมาก
ในส่วนของครูที่ปรึกษาและครูผู้สอน มีความคิดเห็นต่อผู้เรียนที่ผ่านกระบวนการตามโครงการ มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ยกเว้นในเรื่อง
ความรู้และทักษะในวิชาสามัญ ความสามารถวิเคราะห์ปัญหาและแก้ปัญหาได้ รักการออกกำลังกาย ดูแลตนเองให้มีสุขภาพและบุคลิกภาพที่ดี มีทักษะพื้นฐานในการประกอบสัมมาชีพ มีค่านิยมเป็น ผู้ผลิตมากกว่าผู้บริโภค มีความเข้าใจสภาพและความเปลี่ยนแปลงของสังคมในชุมชน ยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ภูมิใจในการปฏิบัติตนตามบทบาทและหน้าที่ในฐานะสมาชิกที่ดีของชุมชน อนุรักษ์และส่งเสริมสิ่งแวดล้อม อนุรักษ์และส่งเสริมศาสนา อนุรักษ์และส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับชุมชนของตน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ด้านความสามารถในการใช้ภาษาของครูที่ปรึกษา/ครูผู้สอนมีความคิดเห็นว่าผู้เรียนที่ผ่านกระบวนการตามโครงการ มีความสามารถในการใช้ภาษาในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเฉพาะทักษะในการฟัง อ่าน พูดภาษาอังกฤษ และความสามารถในการจัดทำรายงานหรือนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ อยู่ในระดับมากที่สุด
ส่วนในเรื่องความเชื่อมั่นในการใช้ภาษาอังกฤษ ครูที่ปรึกษาและครูผู้สอนมีความคิดเห็นว่าผู้เรียนมีความเชื่อมั่นในการใช้ภาษาอังกฤษ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ยกเว้น การซักถามปัญหาเป็นภาษาอังกฤษ และสมัครแข่งขันทางด้านภาษาอังกฤษทุกครั้งที่มีโอกาส มีความคิดเห็นว่าผู้เรียนมีความเชื่อมั่นในการใช้ภาษาอังกฤษอยู่ในระดับมาก
สำหรับความคิดเห็นที่มีต่อความสำเร็จตามจุดมุ่งหมายของโครงการครูที่ปรึกษาและครูผู้สอนมีความคิดเห็นตามจุดมุ่งหมายทั้ง 5 ประการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ยกเว้น สามารถจัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่ออย่างมีคุณภาพ มีความคิดอยู่ในระดับมาก สำหรับความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อผลผลิตของโครงการ ในด้านความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ ในด้านทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ ความเชื่อมั่นในการใช้ภาษาอังกฤษ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรมีผลสรุปการประเมิน ดังนี้
ด้านความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ในการจัดทำรายงานหรือนำเสนองาน นักเรียนมีความคิดเห็นว่า ผู้เรียนที่เป็นผลผลิตของโครงการมีความสามารถในระดับมากที่สุด
ด้านทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ ฟัง พูด อ่าน ผู้เรียนมีความสามารถในระดับมากที่สุด ส่วนทักษะในการเขียนภาษาอังกฤษ มีความคิดเห็นว่าอยู่ในระดับมาก
ด้านความเชื่อมั่นในการใช้ภาษาอังกฤษ การแสดงออกในที่ชุมชนการพูดโต้ตอบเป็นภาษาอังกฤษการซักถามปัญหาเป็นภาษาอังกฤษพูดภาษาอังกฤษกับครูและผู้อื่นเมื่อมีโอกาสกล้าสนทนากับชาวต่างชาติ
ผู้เรียนมีความคิดเห็นต่อผลผลิตของโครงการคือตัวผู้เรียนเองว่า มีความสามารถในด้านความเชื่อมั่นดังกล่าวในระดับมากที่สุด ยกเว้นในเรื่องการสมัครแข่งขันทางด้านภาษาอังกฤษทุกครั้งที่มีโอกาส มีความสามารถในระดับมาก
ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อผู้เรียนที่เป็นผลผลิตของโครงการ สรุปผลดังนี้ ในภาพรวมด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ส่วนใหญ่ในระดับมากที่สุด ยกเว้นในเรื่อง ความรู้และทักษะในวิชาสามัญ ความทันสมัยต่อความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาการต่างๆ ความสามารถวิเคราะห์ปัญหาและแก้ปัญหาได้ รักการออกกำลังกาย ดูแลตนเองให้มีสุขภาพและบุคลิกภาพที่ดี มีทักษะพื้นฐานในการประกอบสัมมาชีพ
มีค่านิยมเป็นผู้ผลิตมากกว่าผู้บริโภค มีทักษะและความสามารถในการจัดการ การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยี มีความเข้าใจสภาพและความเปลี่ยนแปลงของสังคมในชุมชน ยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ภูมิใจในการปฏิบัติตนตามบทบาทและหน้าที่ในฐานะสมาชิกที่ดีของชุมชน อนุรักษ์และส่งเสริมศาสนา และอนุรักษ์และส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับชุมชนของตน ผู้เรียนมีคุณลักษณะในระดับมาก
ส่วนความสำเร็จตามจุดมุ่งหมายของโครงการ ผู้เรียนมีความคิดเห็นต่อความสำเร็จตามจุดมุ่งหมายทั้ง 5 ประการ ในระดับมากที่สุด
สำหรับความคิดเห็นของผู้สำเร็จการศึกษาที่มีต่อผลผลิตของโครงการ ในด้านความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ในการจัดทำรายงานหรือนำเสนองานเป็นภาษาอังกฤษ ผู้สำเร็จการศึกษามีความคิดเห็นว่าผู้สำเร็จการศึกษาจากโครงการมีความสามารถในระดับมากที่สุด
ด้านทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ ฟัง อ่าน และเขียนภาษาอังกฤษ ผู้สำเร็จการศึกษาจากโครงการมีความสามารถในภาพรวมในระดับมากที่สุด ยกเว้นทักษะในการพูดภาษาอังกฤษอยู่ในระดับมาก
ด้านความเชื่อมั่นในการใช้ภาษาอังกฤษ ในภาพรวมผู้สำเร็จการศึกษาจากโครงการมีความสามารถในระดับมากที่สุด ยกเว้น กล้าแสดงออกในที่ชุมชน และสมัครแข่งขันทางด้านภาษาอังกฤษทุกครั้งที่มีโอกาส มีความสามารถในระดับมาก
ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร ในภาพรวมผู้สำเร็จการศึกษาจากโครงการ
มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ยกเว้นคุณลักษณะในด้าน
ความสามารถวิเคราะห์ปัญหาและแก้ปัญหาได้ รักการออกกำลังกาย ดูแลตนเองให้มีสุขภาพและบุคลิกภาพที่ดี มีทักษะพื้นฐานในการประกอบสัมมาชีพ มีค่านิยมเป็นผู้ผลิตมากกว่าผู้บริโภค มีความเข้าใจสภาพและความเปลี่ยนแปลงของสังคมในชุมชน ยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีทรรศนะที่ดีต่อสัมมาอาชีพทุกอาชีพ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ภูมิใจในการปฏิบัติตนตามบทบาทและหน้าที่ในฐานะสมาชิกที่ดีของชุมชน และอนุรักษ์และส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับชุมชนของตน มีคุณลักษณะในระดับมาก
สำหรับความคิดเห็นของผู้สำเร็จการศึกษาจากโครงการ ที่มีต่อผลสำเร็จตามจุดมุ่งหมายของโครงการทั้ง 5 ประการ ในภาพรวมประสบผลสำเร็จในระดับมากที่สุด ยกเว้น นักเรียนมีทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการติดต่อสื่อสาร และส่งเสริมพัฒนาคุณภาพครูและนักเรียนตามมาตรฐานระดับสากลในสภาพสังคมไทย ประสบผลสำเร็จในระดับมาก
6. การประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อโครงการ
ด้านการเตรียมความพร้อม ผู้ปกครองมีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วน เรื่องการจัดบรรยากาศทั่วไปของโรงเรียนเอื้อต่อการเรียนของนักเรียน การจัดห้องพักสำหรับครูชาวต่างชาติเป็นสัดส่วนอย่างเหมาะสม ผู้ปกครองมีความพึงพอใจในระดับมาก
ด้านการดำเนินการ ผู้ปกครองมีความพึงพอใจในเรื่อง ในภาพรวมผู้ปกครองมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ส่วนในเรื่อง การประชาสัมพันธ์โครงการสองภาษา (English Program) ของโรงเรียน เกณฑ์ที่ใช้ในการคัดเลือกนักเรียนเข้าโครงการชัดเจน มีการประเมินและปรับปรุงการใช้หลักสูตรสองภาษา การจัดการเรียนการสอนของนักเรียนโครงการสองภาษามีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์และเป้าหมาย การสรรหาและคัดเลือกครูที่ปรึกษาได้อย่างมีคุณภาพและเพียงพอ การดูแลเอาใจใส่นักเรียนของครูที่ปรึกษาในโครงการสองภาษา รายงานผลการพัฒนาผู้เรียนระหว่างเรียนให้ผู้ปกครองรับทราบเป็นระยะ ๆ การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรให้กับผู้เรียนอย่างหลากหลาย
การสอนเพิ่มเติมหลังเลิกเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และ การจัดบริการแหล่งเรียนรู้ให้นักเรียนในโครงการสองภาษา ทุกรายการผู้ปกครองมีความพึงพอใจในระดับมาก
ด้านผลการดำเนินการโครงการ ผู้ปกครองมีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วน คุณลักษณะด้านคุณธรรมจริยธรรมของผู้เรียน ครูและนักเรียนในโครงการมีพัฒนาการด้านการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษ ผู้ปกครองมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก