รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนเรียงความ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย
เรื่อง การเขียนเรียงความ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางการเขียนเรียงความ ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนเรียงความ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนเรียงความ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม
ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้อง จำนวน 37 คน โดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง โดยเลือกห้องเรียนที่มีผลเฉลี่ยสัมฤทธิ์ทางการเรียนปานกลาง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนเรียงความ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดความสามารถทางการเขียนเรียงความ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบอัตนัย จำนวน 1 ข้อ
และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย
เรื่อง การเขียนเรียงความ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
คือ t - test แบบ Dependent ค่าเฉลี่ย (x-) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)
ผลการศึกษา พบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนเรียงความ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.29/84.95 นักเรียนมีความสามารถทางการเขียนเรียงความหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนเรียงความ
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนเรียงความ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด ( x-) = 4.53