ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษา เรื่อง ไฟฟ้าสถิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวศิริพร เอกสะพัง
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน : โรงเรียนนาหว้าพิทยาคม
ประเภทผลงานวิชาการ : ผลงานวิจัย
ปีการศึกษาที่รายงาน : 2559
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษานี้ (1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมสะเต็ม-ศึกษา เรื่อง ไฟฟ้าสถิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษา เรื่อง ไฟฟ้าสถิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษา เรื่อง ไฟฟ้าสถิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษา เรื่อง ไฟฟ้าสถิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โดยมีวิธีดำเนินการกับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เทอม 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนนาหว้าพิทยาคม อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม จำนวน 43 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษา เรื่อง ไฟฟ้าสถิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษา เรื่อง ไฟฟ้าสถิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ไฟฟ้าสถิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ (4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษา เรื่อง ไฟฟ้าสถิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบที (t-test )
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษา เรื่อง ไฟฟ้าสถิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มีประสิทธิภาพ(E1/E2) เท่ากับ 82.03/83.95สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษา เรื่อง ไฟฟ้าสถิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6726 หมายความว่า ชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษานี้ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.6726 หรือ คิดเป็นร้อยละ 67.26
3. นักเรียนที่เรียนรู้ชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษา เรื่อง ไฟฟ้าสถิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ด้วยความเชื่อมั่น 99%
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนาหว้าพิทยาคม ปีการศึกษา 2559 มีความพึงพอใจในการเรียนด้วยชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษา เรื่อง ไฟฟ้าสถิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x-=4.79) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ ครูจัดลำดับเนื้อหาของชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษาได้เหมาะสมและต่อเนื่อง , นักเรียนมีส่วนร่วมในชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษาแต่ละเล่ม (x- =4.92) , คำอธิบายการใช้ชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษาชัดเจนและเข้าใจง่าย (x-= 4.89) และนักเรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองได้อย่างอิสระ (x-= 4.86) ตามลำดับ