บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ
การอ่านและเขียนคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและเขียนคำควบกล้ำของนักเรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำควบกล้ำ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำควบกล้ำ
ประชากรที่ใช้ครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบาโงฮูมอ จำนวน 13 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำควบกล้ำ 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและเขียนคำควบกล้ำ 3) แบบประเมินความพึงพอใจสำหรับนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test) ของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบาโงฮูมอ
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำควบกล้ำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบาโงฮูมอ
พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.19/83.33
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบาโงฮูมอ พบว่า คะแนนเฉลี่ยของนักเรียนหลังจากการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำควบกล้ำ มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำควบกล้ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียน
คำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบาโงฮูมอ พบว่า นักเรียนมี
ความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก