ชื่อรายงาน รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
เรื่อง คำคุณศัพท์เปรียบเทียบ (Comparison of Adjectives) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน ปัฐติกา ปาริจฉัตต์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนอนุบาลพิจิตร อำเภอเมืองพิจิตร จังหวัดพิจิตร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1
ปีการศึกษา 2559
การศึกษาผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
เรื่อง คำคุณศัพท์เปรียบเทียบ (Comparison of Adjectives) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในครั้งนี้ วัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
เพื่อการสื่อสาร เรื่อง คำคุณศัพท์เปรียบเทียบ (Comparison of Adjectives) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลพิจิตร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลพิจิตร ที่เรียนด้วยแบบฝึก
เสริมทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง คำคุณศัพท์เปรียบเทียบ (Comparison of Adjectives) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง คำคุณศัพท์เปรียบเทียบ (Comparison of Adjectives) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลพิจิตร ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง คำคุณศัพท์เปรียบเทียบ (Comparison of Adjectives) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอนุบาลพิจิตร อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1 ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 33 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะการใช้ไวยากรณ์
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง คำคุณศัพท์เปรียบเทียบ (Comparison of Adjectives)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ จำนวน 4 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง คำคุณศัพท์เปรียบเทียบ (Comparison of Adjectives) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 2 ฉบับ
ได้แก่ 1. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
การใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง คำคุณศัพท์เปรียบเทียบ (Comparison of Adjectives) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 40 ข้อ 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง คำคุณศัพท์เปรียบเทียบ (Comparison of Adjectives) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 40 ข้อ
และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง คำคุณศัพท์เปรียบเทียบ (Comparison of Adjectives)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ
การศึกษาครั้งนี้ ผู้รายงานใช้รูปแบบการศึกษา One Group Pre-test Post-test Design
ซึ่งผู้รายงานเป็นผู้สอนด้วยตนเอง ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 วิชาภาษาอังกฤษ
จำนวน 18 ชั่วโมง แบ่งเป็น 4 เล่ม คือ เล่มที่ 1 Introduction to Adjectives จำนวน 5 ชั่วโมง
เล่มที่ 2 Equative Adjectives จำนวน 2 ชั่วโมง เล่มที่ 3 Comparative Adjectives
จำนวน 4 ชั่วโมง เล่มที่ 4 Superlative Adjectives จำนวน 5 ชั่วโมง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการ
หาค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่าที
แบบ Dependent Samples t-test
ผลการศึกษาพบว่า
ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
เรื่อง คำคุณศัพท์เปรียบเทียบ (Comparison of Adjectives) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวม
เท่ากับ 80.37/ 82.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลพิจิตร ที่เรียน
โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง คำคุณศัพท์เปรียบเทียบ (Comparison of Adjectives) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลพิจิตรหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง คำคุณศัพท์เปรียบเทียบ
(Comparison of Adjectives) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
( X-bar = 4.40, S.D. = 0.67 )