ปรีชา ไชยเพชร (2559). รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น. ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนดัดดรุณี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6.
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนดัดดรุณี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งหมด 44 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ แบบแผนที่ใช้
ในการศึกษาครั้งนี้เป็นแบบ One-Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะตามเกณฑ์ E1/E2 และ t-test Dependent Group และ
การวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยการหาค่าเฉลี่ย
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น มีประสิทธิภาพ 83.82/82.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น มีค่าเท่ากับ .81
3. ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น ของนักเรียนหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มากที่สุด ( x̄ = 4.61)