รายงานผลการใช้ชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5Es ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
การดำเนินงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบ5Es สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5Es เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5Es
กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านวังกว้าง อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 รวม 30 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 ชุด พร้อมแบบทดสอบย่อยประจำชุด
2. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5Es เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 18 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง จำนวน 18 ชั่วโมง
3. แบบทสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
4. แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าสถิติพื้นฐาน วิเคราะห์ประสิทธิภาพ และวิเคราะห์ความพึงพอใจ
ผลการวิจัยพบว่า 1. ชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5Es สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 85.31/83.44 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์หลังเรียนด้วยชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5Es เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งมีค่าเฉลี่ยร้อยของการพัฒนา เท่ากับ 36.2
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบ5Es อยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.56,σ = 0.51)