ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น วิชาดนตรี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนบ้านพระแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์เขต 3
ผู้ศึกษา นางอรพรรณ กุดัน
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่องการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น วิชาดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่องการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น วิชาดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านพระแก้ว 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น วิชาดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านพระแก้ว 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น วิชาดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านพระแก้ว กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 19 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านพระแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์เขต 3 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้และแบบฝึกทักษะการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การปฏิบัติขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทดสอบทีแบบอิสระ
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.70/81.93 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. การเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้และแบบฝึกทักษะการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น วิชาดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านพระแก้ว พบว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 67.30
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น วิชาดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านพระแก้ว
ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.89)
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น วิชาดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05