เรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเขียนเรียนรู้มาตราแม่ ก กา
และมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านทุ่งยาว อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อผู้ศึกษา เครือวัลย์ วางวงศ์
สถานที่ศึกษา โรงเรียนบ้านทุ่งยาว อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6
ปีที่ทำการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเขียนเรียนรู้มาตราแม่ ก กา และมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเขียนเรียนรู้ตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเขียนเรียนรู้ตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเขียนเรียนรู้ตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการ ศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านทุ่งยาว อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเขียนเรียนรู้มาตราแม่ ก กา และมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 มาตราแม่ ก กา เล่มที่ 2 มาตราตัวสะกดแม่กง เล่มที่ 3 มาตราตัวสะกดแม่กม เล่มที่ 4 มาตราตัวสะกดแม่ เกย เล่มที่ 5 มาตราตัวสะกดแม่เกอว เล่มที่ 6 มาตราตัวสะกดแม่ กก เล่มที่ 7 มาตราตัวสะกดแม่กด เล่มที่ 8 มาตราตัวสะกดแม่กน เล่มที่ 9 มาตราตัวสะกดแม่กบ เล่มที่ 10 มาตราตัวสะกด 2) แบบ ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่อง การอ่านเขียนเรียนรู้มาตราแม่ ก กา และมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเขียนเรียนรู้มาตราแม่ ก กา และมาตราตัวสะกด ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 แผน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเขียนเรียนรู้มาตราแม่ ก กา และมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเขียนเรียนรู้มาตราแม่ ก กา และมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.13/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ หลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเขียนเรียนรู้มาตราแม่ ก กา และมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 42.50 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเขียนเรียนรู้มาตราแม่ ก กา และมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด (µ= 4.53)