ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการเรียนแบบร่วมมือ หน่วยการเรียนรู้
เซต รายวิชาคณิตศาสตร์ ค31101 สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวเพลินพิศ รุจิราวรรณ
โรงเรียน โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา อาเภอคง จังหวัดนครราชสีมา
สานักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการเรียนแบบร่วมมือ หน่วยการเรียนรู้ เซต รายวิชาคณิตศาสตร์ ค31101 สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการเรียน แบบร่วมมือ หน่วยการเรียนรู้ เซต รายวิชาคณิตศาสตร์ ค31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการเรียนแบบร่วมมือ หน่วยการเรียนรู้ เซต รายวิชา คณิตศาสตร์ ค31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการเรียนแบบร่วมมือ หน่วยการเรียนรู้ เซต รายวิชาคณิตศาสตร์ ค31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จานวน 39 คน โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา อาเภอคง จังหวัดนครราชสีมา สานักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งได้มาจากการสุ่มกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ครั้งนี้ คือ (1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการเรียนแบบร่วมมือ หน่วยการเรียนรู้ เซต รายวิชาคณิตศาสตร์ ค31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จานวน 12 เรื่อง (2) แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ เซต รายวิชาคณิตศาสตร์ ค31101 สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จานวน 12 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 30 ข้อ มีความยาก ตั้งแต่ 0.25 0.75 ค่าอานาจจาแนกตั้งแต่ 0.25 0.75 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 และ (4) แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการเรียนแบบร่วมมือ หน่วยการเรียนรู้ เซต รายวิชาคณิตศาสตร์ ค31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราประมาณค่า (Rating Scale) จานวน 15 ข้อ มีค่าอานาจจาแนกตั้งแต่ 0.71 0.80 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้ง
ฉบับ ( ) เท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ̅) ส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t test for Dependent sample)
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการเรียน
แบบร่วมมือ หน่วยการเรียนรู้ เซต รายวิชาคณิตศาสตร์ ค31101 ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 4
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.32/85.47 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กา หนดไว้
2. ผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสา คัญทาง
สถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการเรียน
แบบร่วมมือ หน่วยการเรียนรู้ เซต รายวิชาคณิตศาสตร์ ค31101 ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 4
อยู่ในระดับมากที่สุด