ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์สาหรับการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิค KWDL
ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาและความคงทนในการเรียน รายวิชา
คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางสาวเพลินพิศ รุจิราวรรณ
โรงเรียน โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา อาเภอคง จังหวัดนครราชสีมา
สังกัดสานักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์สาหรับการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิค KWDL ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาและการคงทนในการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดฝึกทักษะ คณิตศาสตร์สาหรับการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิค KWDL ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาและความคงทนในการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์สาหรับการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิค KWDL ที่ ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาและความคงทนในการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ (3) เพื่อการศึกษาการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์สาหรับการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิค KWDL ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาและความคงทนในการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แหล่งข้อมูลที่ใช้ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ได้แก่ (1) ครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ จานวน 6 ท่าน (2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จานวน 40 คน ปีการศึกษา 2557 และเอกสารที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับชุดฝึกทักษะ การเรียนรู้แบบร่วมมือกระบวนการแก้ปัญหาตามเทคนิค KWDL แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการสร้างพัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ สาหรับการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิค KWDL ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาและความคงทนในการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2557 ที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาผลการทดลองใช้ ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ในการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 จานวน 34 คน โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา อาเภอคง จังหวัดนครราชสีมา สังกัดสานักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งได้จากการ สุ่มกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มีจานวน 3 ชนิด คือ (1) ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์สาหรับการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิค KWDL เรื่องความน่าจะเป็น รายวิชาคณิตศาสตร์ ค32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 30 ข้อ มีค่าอานาจจาแนกตั้งแต่ 0.50-0.75 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ(KR-20) เท่ากับ 0.89 และ (3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา ซึ่งเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 20 ข้อ มีความอานาจจาแนกตั้งแต่ 0.25-0.75 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (KR-20) เท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และการทดสอบค่าที (t test for Dependent Sample) ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน พบว่า หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มุ่งให้เยาวชนทุกคนได้เรียนรู้คณิตศาสตร์อย่างต่อเนื่องตามศักยภาพ ในการพัฒนาความคิด ทาให้คิดอย่างมีเหตุผล เป็นระบบ แบบแผน สามารถวิเคราะห์ปัญหาหรือสถานการณ์ได้ ช่วยให้คาดการณ์ วางแผน ตัดสินใจ แก้ปัญหา และนาไปใช้ในชีวิตประจาวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และยังเป็นเครื่องมือในการศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และศาสตร์อื่นๆ คณิตศาสตร์จึงมีประโยชน์ต่อการดาเนินชีวิต ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข อีกทั้งการพัฒนาชุดฝึกทักษะสาหรับการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิค KWDL ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาและความคงทนในการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ส่งเสริมความร่วมมือภายในกลุ่มที่มีความสามรถแตกต่างกัน มาทางานร่วมกัน มีการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ มีความรับผิดชอบร่วมกัน และสามารถทาให้ผู้เรียนคิดวิเคราะห์ที่เป็นขั้นตอนในการแก้ปัญหา โดยสามารถสื่อสาร สื่อความหมาย เชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ที่จะนาไปใช้ในการแก้ปัญหาและให้เหตุผล และการสารวจความต้องการของนักเรียนและครูผู้สอน พบว่าต้องการให้มีการพัฒนาสื่อ ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาและความคงทนในการเรียน ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบร่วมมือและเทคนิค KWDL ที่มีขั้นตอนในการคิดวิเคราะห์ทาให้มีความสามารถในการแก้ปัญหาที่เป็นระบบ
2. ผลการสร้างพัฒนาและหาประสิทธิภาพ ได้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์สาหรับการเรียนรู้ แบบร่วมมือและเทคนิค KWDL ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาและความคงทนในการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จานวน 12 ชุด และมีประสิทธิภาพโดยรวม เฉลี่ยเท่ากับ 85.63/82.39 และเมื่อพิจารณาเป็นรายชุด ปรากฏว่าทุกชุดมีประสิทธิภาพผ่านเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 3. จากการทดลองใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์สาหรับการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิค KWDL ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาและความสามารถในการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า 3.1 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3.2 นักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3.3 ความคงทนในการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์สาหรับการเรียนรู้แบบร่วมมือ และเทคนิค KWDL ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาและความคงทนในการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียน และหลังการเรียนผ่านไป 14 วัน ไม่แตกต่างกัน