นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โดยใช้สูตร E1/E2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้สูตร t-test dependent samples ของชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาการอ่านจับ
ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอนอ่านแบบ DR-TA เรื่อง Nonthaburi Only สาหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) จากโปรแกรมสาเร็จรูป SPSS for
Windows
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอนอ่านแบบ DR-TA
เรื่อง Nonthaburi Only สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา ต่างประเทศ
(ภาษาอังกฤษ) ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.21/84.54 แสดงว่าชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาการ
อ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอนอ่านแบบ DR-TA เรื่อง Nonthaburi Only สาหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์
80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้
เทคนิคการสอนอ่านแบบ DR-TA เรื่อง Nonthaburi Only สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการ
เรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความ
ภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอนอ่านแบบ DR-TA เรื่อง Nonthaburi Only สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยรวม
( X = 4.71) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.67