การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะวิชาฟิสิกส์ 2 (ว 30202) เรื่อง ของไหล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาฟิสิกส์ 2 (ว 30202)
เรื่อง ของไหล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ 3) เพื่อศึกษา
เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาฟิสิกส์ 2 (ว 30202) เรื่อง ของไหล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโพนสวรรค์ราษฎร์พัฒนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 35 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบฝึกทักษะวิชาฟิสิกส์ 2 (ว 30202) เรื่อง ของไหล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ 2 (ว 30202)
เรื่อง ของไหล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นข้อสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบวัดเจตคติต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาฟิสิกส์ 2 (ว 30202) เรื่อง ของไหล
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะวิชาฟิสิกส์ 2 (ว 30202) เรื่อง ของไหล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 76.95/75.93 สูงกว่าสมมติฐานที่ตั้งไว้ คือ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ
วิชาฟิสิกส์ 2 (ว 30202) เรื่อง ของไหล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะวิชาฟิสิกส์ 2 (ว 30202)
เรื่อง ของไหล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น โดยรวมมีอยู่ในระดับมากที่สุด