ชื่อเรื่อง : การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์
เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา : นางจุรีย์ สนธิ
ปีการศึกษา : 2558
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลอง เรื่องการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเพียงหลวง 16 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 19 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การคูณ จำนวน 22 แผน จำนวน 22 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การคูณ แบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 15 รายการ
ผู้ศึกษาได้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลตามขั้นตอน คือ นำแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างและพัฒนาขึ้นจนเป็นฉบับสมบูรณ์ ขออนุมัติผู้อำนวยการโรงเรียน ที่ผู้ศึกษาได้ปฏิบัติหน้าที่ และได้รับอนุมัติให้ใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ และชี้แจงแนะนำนักเรียนในการใช้แบบฝึกทักษะจากนั้นนำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการคูณ ไปทดสอบกับนักเรียนก่อนที่นักเรียนจะเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เพื่อทดสอบความรู้พื้นฐานของนักเรียนก่อนเรียน (Pretest) จำนวน 30 ข้อ ( O1 ) และทำการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ (X) เรื่องการคูณ จำนวน 20 ชุด ใช้เวลาเรียนทั้งหมด 22 ชั่วโมงตามแผนการจัดการเรียนรู้และทำการเก็บคะแนนจากแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ในแต่ละชุด และสังเกตการปฏิบัติงานของนักเรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้ หลังจากนักเรียนเรียนครบทั้ง 20 ชุด แล้วได้ทำการทดสอบความรู้หลังการเรียนโดยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การคูณ แล้วบันทึกผลการทดสอบเป็นคะแนนหลังเรียน (Postest) จำนวน 30 ข้อ (O2) ขั้นตอนสุดท้ายหลังจากนักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเสร็จแล้วให้นักเรียนตอบแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ และนำข้อมูลที่ได้ไปรวบรวมและทำการวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการศึกษาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่าประสิทธิภาพรวมของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 81.93/80.35
ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนของนักเรียนเท่ากับ 13.37 สำหรับคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 24.11 และมีค่าคะแนนเฉลี่ยของการพัฒนาเพิ่มขึ้นเท่ากับ 10.74 คิดเป็นร้อยละ 35.79 แสดงว่าผลการใช้แบบฝึกทักษะสามารถทำให้นักเรียนมีผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์เพิ่มขึ้นร้อยละ 35.79 และผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า การทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 13.37 คะแนน และ 24.11 คะแนน ตามลำดับและเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ผลการศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ พบว่านักเรียนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.74