ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนรู้
แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง Health and Routine ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนวัดบ้านตาเสา
ชื่อผู้วิจัย นางสาวอโณทัย เทวอนรัมย์
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนวัดบ้านตาเสา อำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง Health and Routine ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน หลังเรียนและศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนวัดบ้านตาเสา ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง Health and Routine
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวัดบ้านตาเสา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำนวน 20 คน เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัย เป็นเนื้อหากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ 21101) เรื่อง Health and Routine ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนวัดบ้านตาเสา ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง คือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 16 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ แบบวัดความพึงพอใจต่อวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ที่ใช้ในการทดสอบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คือ t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง Health and Routine ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 87.23/84.75 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ คือ 80/80 ซึ่งหมายถึง ชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง Health and Routine ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดบ้านาตาเสา มีประสิทธิภาพยอมรับได้ และสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง Health and Routine ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนวัดบ้านตาเสา ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนวัดบ้านตาเสา ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง Health and Routine มีความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ในระดับมากที่สุด ซึ่งมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.56
สรุป ชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง Health and Routine ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ 21101) มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่เหมาะสม ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ และมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี ดังนั้น การนำชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ที่สร้างขึ้นไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน จะทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้พัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน มีทักษะกระบวนการกลุ่มและสามารถนำความรู้ที่ได้รับ ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต และการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นต่อไป