อัญชนา หลำนุ้ย : การพัฒนาชุดการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีเรื่อง การสร้างสรรค์ประดิษฐ์บรรจุภัณฑ์ จากวัสดุและวัสดุเหลือใช้
ตามกระบวนการเทคโนโลยี โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
รายงานการพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพชุดการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างสรรค์ประดิษฐ์
บรรจุภัณฑ์ จากวัสดุและวัสดุเหลือใช้ ตามกระบวนการเทคโนโลยี โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยชุดการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างสรรค์ประดิษฐ์บรรจุภัณฑ์ จากวัสดุและวัสดุเหลือใช้ ตามกระบวนการเทคโนโลยี โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผล ของการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างสรรค์ประดิษฐ์บรรจุภัณฑ์
จากวัสดุและวัสดุเหลือใช้ ตามกระบวนการเทคโนโลยี โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ หลังจากนักเรียนได้รับการสอนด้วย
ชุดการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างสรรค์ประดิษฐ์บรรจุภัณฑ์ จากวัสดุและวัสดุเหลือใช้ ตามกระบวนการเทคโนโลยี
โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มทดลองเป็นนักเรียน โรงเรียนป้อมนาคราชสวาทยานนท์ อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 การเลือกกลุ่มตัวอย่าง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
ได้มา จำนวน 1 ห้องเรียน ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวนทั้งหมด 38 คน โดยได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random sampling) แบบเป็นกลุ่มห้องเรียน จากห้องที่โรงเรียนได้มอบหมายให้ผู้ศึกษาค้นคว้าเป็นผู้รับผิดชอบการสอนเป็นนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยที่ผู้ศึกษาค้นคว้าเป็นผู้ดำเนินการทดลองด้วยตนเอง
ใช้เวลาในการสอน 17 ชั่วโมง แบบแผนการทดลองแบบ One-Group Pretest-Posttest Design วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ t-test for Paired Samples และค่าสถิติ t-test One Sample ซึ่งสรุปสาระสำคัญและผลการศึกษาได้ ดังนี้
ผลการศึกษาค้นคว้า
1. ประสิทธิภาพชุดการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
เรื่อง การสร้างสรรค์ประดิษฐ์บรรจุภัณฑ์ จากวัสดุและวัสดุเหลือใช้ ตามกระบวนการเทคโนโลยี โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีค่าประสิทธิภาพ 81.80/87.28 แสดงว่า ชุดการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้
ร่วมกับชุดการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ก่อนเรียน
และหลังเรียน ของนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยชุดการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างสรรค์ประดิษฐ์บรรจุภัณฑ์ จากวัสดุและวัสดุเหลือใช้ ตามกระบวนการเทคโนโลยี โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยชุดการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างสรรค์ประดิษฐ์
บรรจุภัณฑ์ จากวัสดุและวัสดุเหลือใช้ ตามกระบวนการเทคโนโลยี โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
สูงกว่าก่อนการเรียน โดยใช้ชุดการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับ
ชุดการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผล ของการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างสรรค์ประดิษฐ์บรรจุภัณฑ์ จากวัสดุและ
วัสดุเหลือใช้ ตามกระบวนการเทคโนโลยี โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 1.30 หรือคิดเป็นร้อยละ 130
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ หลังจากนักเรียนได้รับการสอนด้วย
ชุดการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างสรรค์ประดิษฐ์
บรรจุภัณฑ์ จากวัสดุและวัสดุเหลือใช้ ตามกระบวนการเทคโนโลยี โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งพบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ หลังจากนักเรียนได้รับการสอนด้วยชุดการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างสรรค์ประดิษฐ์บรรจุภัณฑ์ จากวัสดุและวัสดุเหลือใช้ ตามกระบวนการเทคโนโลยี โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งพบว่าค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของนักเรียนในภาพรวมโดยส่วนใหญ่ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.25 ,S.D. = 0.31) และคิดเป็นเฉลี่ยรวมเป็นร้อยละ 85.00
ความพอใจที่สูงที่สุดอันดับ 1 คือ ข้อ 3.1 วิธีการเรียนรู้ช่วยให้นักเรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ ( x̄ = 4.73, S.D. = 0.44 ) อันดับ 2 คือ ข้อ 2.2 ขนาดตัวอักษรเหมาะสมชัดเจนอ่านง่ายเหมาะสมกับวัย ( x̄ = 4.68, S.D. = 0.47) อันดับ 3 คือ ข้อ 4.1 การเรียนด้วยชุดการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยีโดยใช้ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักการสืบเสาะหาความรู้ ทำให้นักเรียนมีความรู้ใน เรื่อง การสร้างสรรค์ประดิษฐ์บรรจุภัณฑ์ จากวัสดุและวัสดุเหลือใช้ ( x̄ = 4.65, S.D. = 0.58 ) อันดับ 4 คือ ข้อ 3.2 วิธีการเรียนรู้ช่วยให้นักเรียนบรรลุวัตถุประสงค์
การเรียนรู้ ( x̄ = 4.62, S.D. = 0.48 ) และอันดับสุดท้าย คือ ข้อ 1.3 นักเรียนมีความสะดวกในการเรียนรู้เนื้อหาจากชุดการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยใช้ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้
( x̄ = 4.57, S.D. = 0.68 ) และที่เหลือทั้งหมดของความพอใจส่วนใหญ่มีระดับ
ความพึงพอใจอื่น ๆ อยู่ในระดับมากซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้