ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางบุศรา อิ่มทรัพย์ โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย สุพรรณบุรี
สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน
และหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิว
และปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย สุพรรณบุรี อ าเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี สังกัด
ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 ที่ก าลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
จ านวน 35 คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างได้มาแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและ
ปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จ านวน 6 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบ
เลือกตอบ 4 ตัวเลือกจ านวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.25 - 0.70 ค่าอ านาจจ าแนก
อยู่ระหว่าง 0.39 - 0.87 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อ
การใช้ชุดฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผลการศึกษาพบว่า
1. ค่าประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 85.23/86.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ก าหนด
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่
ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังจากจบเนื้อหามีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
(x̄=4.66,S.D.= 0.43)