ชื่อวิจัย รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น กลุ่มสาระการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านสำโรงเกียรติ
ผู้วิจัย นางสาวอรุณิศา บุญทอง
ปีที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านสำโรงเกียรติ ก่อนและหลังการทดลองโดยใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนบ้านสำโรงเกียรติ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มตัวอย่าง ในการทดลองกลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนและหลังเรียนในรูปแบบที่เรียกว่า One Group Pretest - Posttest Design กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านสำโรงเกียรติ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
ศรีสะเกษ เขต 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวนนักเรียน 21 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 13 ชุด 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7E ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 15 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2 ) หาค่าเฉลี่ย ( x-) ร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที t - test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.82/84.05 ซึ่งถือว่าเป็นไป
ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. การเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ทำให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านสำโรงเกียรติ
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. การเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ทำให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านสำโรงเกียรติ มีความพึงพอใจ
ต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.74 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.47