ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทยกลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐานประกอบ
แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวนิภารัตน์ อินทะปัญญา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนทีโอเอ วิทยา (เทศบาล ๑ วัดคำสายทอง) สังกัดกองการศึกษา
เทศบาลเมืองมุกดาหาร อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐานประกอบแบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐานประกอบแบบฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐานประกอบแบบฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนทีโอเอ วิทยา (เทศบาล ๑ วัดคำสายทอง) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองมุกดาหาร อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 27 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 40 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคำนวณสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐานประกอบแบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 91.86/90.00 สูงกวาเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐานประกอบแบบฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.8935 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.8935 หรือคิดเป็นร้อยละ 89.35
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐานประกอบแบบฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก
( = 2.82 , S.D. = 1.67)