แบบรายงานสรุปโครงการ
พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ (มฐ.2)
ตอนที่ 1 หลักการและเหตุผล
หลักการและเหตุผล
การศึกษาเป็นกระบวนการที่สำคัญยิ่งในการพัฒนาคนให้มีคุณภาพมีความสามารถที่จะปรับตัวได้อย่างรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงต่างๆ และมีคุณลักษณะตามที่ประเทศชาติพึงประสงค์เหมาะสมแก่กาลเวลา และบริบทสังคมไทยดังปรากฏจากนโยบายทางการปฏิรูปการศึกษาให้ความสำคัญสูงสุดกับ การปฏิรูปการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน เน้นให้ผู้เรียน เน้นการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม เพื่อให้คนสามารถพัฒนาสู่การเป็นคนที่สมบูรณ์ คือ เป็นคนดี คนเก่ง และมีความสุขอย่างแท้จริง
ดังนั้น โรงเรียนวัดท่าฉนวน จึงได้พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ เพื่อให้สอดคล้องกับอุดมการณ์ และหลักการในการจัดกิจกรรม การศึกษา มาตรฐานที่ 2 คุณลักษณะของคนไทยที่พึงประสงค์ทั้งในฐานะพลเมืองและพลโลก
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร
2. เพื่อให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าในตนเอง เอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ
3. เพื่อให้ผู้เรียนยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง
4. เพื่อให้ผู้เรียนมีความตระหนักรู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
เป้าหมาย
ด้านปริมาณ
1. ผู้เรียนโรงเรียนวัดท่าฉนวน ร้อยละ 85 เป็นมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตาม
หลักสูตร
2. ผู้เรียนโรงเรียนวัดท่าฉนวน ร้อยละ 85 เป็นผู้เห็นคุณค่าในตนเอง เอื้ออาทรผู้อื่น
และกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ
3. ผู้เรียนโรงเรียนวัดท่าฉนวน ร้อยละ85 เป็นผู้ยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่ แตกต่าง
4. ผู้เรียนโรงเรียนวัดท่าฉนวน ร้อยละ 85 เป็นผู้มีความตระหนักรู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์
และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
ด้านคุณภาพ
ผู้เรียนโรงเรียนวัดท่าฉนวนทุกคนได้รับการพัฒนาให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ ตามเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดผ่านการประเมินคุณภาพผู้เรียนมาตรฐานที่ 2 ในระดับดี
..
ตอนที่ 2 วิธีการดำเนินการ
วิธีดำเนินการ
ขั้นเตรียมการ (P)
1. ศึกษานโยบายของโรงเรียน ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯ
2. ศึกษาผลการดำเนินโครงการฯ ในปีที่ผ่านมา
3. ศึกษาบริบทและสภาพความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการฯ
4. จัดทำโครงการฯ นำเสนอต่อฝ่ายบริหาร
ขั้นดำเนินการ (D)
5. ประชุมคณะทำงานเพื่อชี้แจงโครงการฯ และมอบหมายภาระงาน
6. ดำเนินงานตามโครงการฯ ต่างๆ เพื่อพัฒนาผู้เรียนตามวัตถุประสงค์โดย
มีกิจกรรมดังนี้
วัตถุประสงค์ที่ 1 เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร
รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
ซื่อสัตย์ สุจริต
มีวินัย
ใฝ่เรียนรู้
อยู่อย่างพอเพียง
มุ่งมั่นในการทำงาน
รักความเป็นไทย
มีจิตสาธารณะ
วัตถุประสงค์ที่ 2 เพื่อให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าในตนเอง เอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ
กิจกรรมน้องไหว้พี่ พี่รับไหว้น้อง
กิจกรรมนั่งสมาธิก่อนเรียน
กิจกรรมสวดมนต์สุดสัปดาห์
กิจกรรมสอนธรรมะ
กิจกรรมเข้าค่ายพุทธบุตร
กิจกรรมออมทรัพย์
กิจกรรมวันไหว้ครู
กิจกรรมวันแม่
กิจกรรมวันพ่อ
กิจกรรมวันสำคัญ ทางศาสนา และวัฒนธรรมประเพณี
กิจกรรมวันภาษาไทย
กิจกรรมคนดีศรีท่าฉนวน
วัตถุประสงค์ที่ 3 เพื่อให้ผู้เรียนยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง
กิจกรรมทำแฟ้มสะสมงาน
กิจกรรมมารยาทงามตามธรรมเนียมไทย
กิจกรรมสอบนักธรรมตรี โท(ธรรมทางก้าวหน้า)
วัตถุประสงค์ที่ 4 เพื่อให้ผู้เรียนมีตระหนักรู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
กิจกรรมเวรสี
กิจกรรมด้านกีฬา
กิจกรรมเก็บของหายได้ส่งคืน
กิจกรรมลูกเสือ-ยุวกาชาด / ผู้บำเพ็ญประโยชน์
ขั้นนิเทศติดตามผล (C)
ผู้บริหารและเจ้าของโครงการ นิเทศการติดตามการดำเนินงาน และคอยอำนวยความสะดวกในการดำเนินกิจกรรมของผู้เกี่ยวข้องให้เป็นไปตามภาระงานที่โครงการฯ กำหนด
ขั้นสรุปและประเมินผล (A)
1. สรุปประเมินโครงการฯ
2. จัดทำรายงานโครงการฯ นำเสนอฝ่ายบริหาร
ผู้เข้าร่วมโครงการฯ
1. ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนวัดท่าฉนวน
2. คณะครูโรงเรียนวัดท่าฉนวน
3. ผู้เรียนโรงเรียนวัดท่าฉนวน
4. คณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนวัดท่าฉนวน
5. ผู้ปกครองผู้เรียนโรงเรียนวัดท่าฉนวน
ระยะเวลาดำเนินการ
พฤษภาคม 2558 มีนาคม 2559
สถานที่
โรงเรียนวัดท่าฉนวน
ตอนที่ 3 สรุปผลการดำเนินการ
แสดงผลการดำเนินการ
ที่ ชื่อกิจกรรม ผู้รับผิดชอบ ผลการดำเนินการ
ระดับดีมาก ระดับดี ปานกลาง ระดับพอใช้ ควรปรับปรุง
1 กิจกรรมน้องไหว้พี่ พี่รับไหว้น้อง ศริทร /
2 กิจกรรมนั่งสมาธิก่อนเรียน ครูประจำชั้น /
3 กิจกรรมสวดมนต์สุดสัปดาห์ ครูเวร /
4 กิจกรรมสอนธรรมะ ศิริทร /
5 กิจกรรมเข้าค่ายพุทธบุตร ศิริทร /
6 กิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา,วันสำคัญทางประเพณี ศิริทร /
7 กิจกรรมออมทรัพย์ ครูประจำชั้น /
8 กิจกรรมมารยาทงามตามธรรมเนียมไทย ศิริทร /
9 กิจกรรมเก็บของหายได้ส่งคืน ครูเวร /
10 กิจกรรมสอบนักธรรมตรี โท(ธรรมทางก้าวหน้า) ศิริทร /
11 กิจกรรมวันไหว้ครู ลัมภู /
12 กิจกรรมวันแม่ ศิริทร /
13 กิจกรรมวันพ่อ ศิริทร /
14 กิจกรรมวันภาษาไทย สุกัญนิการ์ /
15 กิจกรรมคนดีศรีท่าฉนวน ครูประจำชั้น /
เฉลี่ยร้อยละ 81.6
ระดับคุณภาพ 4.08
จากตารางแสดงผลการดำเนินการ พบว่า ภาพรวมของโครงการที่มีผลการดำเนินการสำเร็จในระดับ ดี
การสรุปและการอภิปรายผล
จากการดำเนินกิจกรรม พบว่า ในกิจกรรมที่มีผลการดำเนินการ มีผลสำเร็จในระดับดี เพราะมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง พบร่องรอยการปฏิบัติกิจกรรม สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนพบว่าเป็นไปตามที่กิจกรรมกำหนด
จากการดำเนินกิจกรรมที่สอดคล้องกันดังกล่าว ส่งผลให้ผู้เรียนสามารถผ่านการประเมิน มาตรฐานด้านผู้เรียนดังนี้
ด้านปริมาณ
1.เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร
2. เพื่อให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าในตนเอง เอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ
3. เพื่อให้ผู้เรียนยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง
4. เพื่อให้ผู้เรียนมีความตระหนักรู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
ด้านคุณภาพ
1. ผู้เรียนโรงเรียนวัดท่าฉนวน ร้อยละ 73.4 เป็นผู้มีมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร
2. ผู้เรียนโรงเรียนวัดท่าฉนวน ร้อยละ 86.6 เป็นผู้เห็นคุณค่าในตนเอง เอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ
3. ผู้เรียนโรงเรียนวัดท่าฉนวน ร้อยละ 86.6 เป็นผู้ยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง
4. ผู้เรียนโรงเรียนวัดท่าฉนวน ร้อยละ 80.00 เป็นผู้มีมีความตระหนักรู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
ด้านคุณภาพ
ผู้เรียนโรงเรียนวัดท่าฉนวนทุกคนได้รับการพัฒนาให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ ตามเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดผ่านการประเมินคุณภาพผู้เรียนมาตรฐานที่ 2 ในระดับดี
ปัญหาและอุปสรรค -
ข้อเสนอแนะ
ควรให้ดำเนินกิจกรรมนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรมที่พึงประสงค์
ทุกปีและควรส่งเสริม ปรับปรุงในกิจกรรมที่ยังต้องแก้ไข ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป