รายงานการพัฒนาชุดการเรียน เรื่อง ทรัพยากรธรณี รายวิชา ว22101 วิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
นางสาวอัมพร สอนสุข
ทำวิจัยเมื่อ พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
บทความวิจัยนี้เป็นการรายงานการวิจัยซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาประสิทธิภาพของ
ชุดการเรียน เรื่อง ทรัพยากรธรณี รายวิชา ว22101 วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง ทรัพยากรธรณี
รายวิชา ว22101 วิทยาศาสตร์ และ (3) ศึกษาจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนจากการเรียนโดยใช้
ชุดการเรียน เรื่อง ทรัพยากรธรณี รายวิชา ว22101 วิทยาศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนขุขันธ์วิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ
เขต 3 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
(Purposive Sampling) ใช้วิธีการวิจัยเชิงทดลองเบื้องต้น (Pre-experimental Design)
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการเรียน เรื่อง ทรัพยากรธรณี รายวิชา ว22101
วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ
เท่ากับ 83.92/82.99 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง
ทรัพยากรธรณี รายวิชา ว22101 วิทยาศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย และ (3) นักเรียน
ที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง ทรัพยากรธรณี รายวิชา ว22101 วิทยาศาสตร์ มีจิตวิทยาศาสตร์
อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.11 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.79