องานที่ศึกษา : รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง
ตัวประกอบ ของจำนวนนับ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา : นางสาวอัจฉรา กุลวรรณ์
ปีที่ศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยกำหนดค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/ E2 = 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อ การเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสาลี่ อำเภอเวียงสา
จังหวัดน่าน ที่กำลังศึกษาอยู่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 8 คน ได้มาจากการเลือก
แบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ แบบฝึกทักษะ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจ ต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.76/85.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด สอดคล้องกับสมมติฐานที่ 1
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 สอดคล้องกับสมมติฐานที่ 2
3. การวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง
ตัวประกอบของจำนวนนับ อยู่ในระดับมาก สอดคล้องกับสมมติฐานที่ 3