ชื่อรายงาน ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนแบบฝึกหัดภาษาไทย เรื่องการอ่าน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดท่าหิน อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ชื่อผู้รายงาน นางสมใจ ขาวสนิท
สถานศึกษา โรงเรียนวัดท่าหิน อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา
ปีที่ทำการรายงาน ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนแบบฝึกหัดภาษาไทย เรื่องการอ่านชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดท่าหิน อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนแบบฝึกหัดภาษาไทย ประชากรที่ใช้ในการรายงาน เป็นผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนวัดท่าหิน อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงาน ได้มาโดยการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่องการอ่านแบบหัดอ่านหนังสือไทย เอกสารประกอบการเรียนแบบฝึกหัดภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดท่าหิน อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา แบบสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องการอ่านและแบบวัด ความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนแบบฝึกหัดภาษาไทย เรื่องการอ่าน
ผลการรายงาน พบว่า ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนแบบฝึกหัดภาษาไทย เรื่องการอ่านทั้ง 10 เรื่อง เท่ากับ 85.00/93.64 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ทุกเรื่อง ดังนี้
ลำดับที่ 1 คือ เอกสารประกอบการเรียนแบบฝึกหัดภาษาไทย เรื่องการอ่าน เรื่องที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 94.12/96.47 ลำดับที่ 2 คือ เอกสารประกอบการเรียนแบบฝึกหัดภาษาไทย เรื่องการอ่าน เรื่องที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.76/96.47 ลำดับที่ 3 คือ เอกสารประกอบการเรียนแบบฝึกหัดภาษาไทย เรื่องการอ่าน เรื่องที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.82/94.12 ลำดับที่ 4 คือ เอกสารประกอบการเรียนแบบฝึกหัดภาษาไทย เรื่องการอ่าน เรื่องที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.94/98.24 ลำดับที่ 5 คือ เอกสารประกอบการเรียนแบบฝึกหัดภาษาไทย เรื่องการอ่าน เรื่องที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.18/94.12 ลำดับที่ 6 คือ เอกสารประกอบการเรียนแบบฝึกหัดภาษาไทย เรื่องการอ่าน เรื่องที่ 6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.76/91.18 ลำดับที่ 7 คือเอกสารประกอบการเรียนแบบฝึกหัดภาษาไทย เรื่องการอ่าน เรื่องที่ 7 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.18/90.59 ลำดับที่ 8 คือ เอกสารประกอบการเรียนแบบฝึกหัดภาษาไทย เรื่องการอ่าน เรื่องที่ 8 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.53/92.94 ลำดับที่ 9 คือ เอกสารประกอบการเรียนแบบฝึกหัดภาษาไทย เรื่องการอ่าน เรื่องที่ 9 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.53/90.59 ลำดับที่ 10 คือ เอกสารประกอบการเรียนแบบฝึกหัดภาษาไทย เรื่องการอ่าน เรื่องที่ 10 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.12/91.76
ทั้งนี้ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3มีความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสาร
ประกอบการเรียนแบบฝึกหัดภาษาไทย เรื่องการอ่าน คะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 2.87 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.33 ความพึงพอใจระดับมาก แสดงให้เห็นว่า เอกสารประกอบการเรียนแบบฝึกหัดภาษาไทย เรื่องการอ่าน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพและมีความเหมาะสม ที่จะนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ต่อไป