ชื่อเรื่อง ผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย วิชาโปรแกรมกราฟิกเบื้องต้น
เรื่อง การสร้างชิ้นงานในชีวิตประจำวันด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop
CS 3 สำหรับมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวสุธภา กลมนุกูล ครูชำนาญการ
โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษก
ปีที่รายงาน 2558
บทคัดย่อ
1. เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างชิ้นงานในชีวิตประจำวันด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS3 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างชิ้นงานในชีวิตประจำวันด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS3 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
3. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างชิ้นงานในชีวิตประจำวันด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS3 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3
4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างชิ้นงานในชีวิตประจำวันด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS3
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างชิ้นงานในชีวิตประจำวันด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS3 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างชิ้นงานในชีวิตประจำวันด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS3 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างชิ้นงานในชีวิตประจำวันด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS3 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างชิ้นงานในชีวิตประจำวันด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS3 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/10 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 32 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 49 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลประกอบด้วย 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างชิ้นงานในชีวิตประจำวันด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS3 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาโปรแกรมกราฟิกเบื้องต้น เรื่อง การสร้างชิ้นงานในชีวิตประจำวันด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS3 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างชิ้นงานในชีวิตประจำวันด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS3 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยาก อยู่ระหว่าง 0.37 0.63 และค่าอำนาจจำแนก อยู่ระหว่าง 0.46 0.79 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 และ 4) แบบ สอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เรื่อง การสร้างชิ้นงานในชีวิตประจำวันด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS3 จำนวน 20 ข้อ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.02 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน / และค่าดัชนีประสิทธิผล ทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ t test Dependent Samples ผลการศึกษาปรากฏผลดังนี้
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างชิ้นงานในชีวิตประจำวันด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS3 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.60/85.41 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างชิ้นงานในชีวิตประจำวันด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS3 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างชิ้นงานในชีวิตประจำวันด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS3 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.73 ซึ่งหมายความว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 73.00
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างชิ้นงานในชีวิตประจำวันด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS3 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวม อยู่ในระดับมาก