ชื่อผลงาน : รายงานผลการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์
เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้จัดทำ : นางพรพิศ น้อยมุสิก
หน่วยงาน : โรงเรียนเทศบาลวัดนิโครธาราม
ปีการศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ต่อการเรียนโดยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลวัดนิโครธาราม เทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง จำนวน 38 คน ได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ( Purposive sampling ) ผ่านการพัฒนาด้วยรายงานผลการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนโดย วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)ร้อยละความก้าวหน้า (d%) และทดสอบค่าที่ (t - test)
ผลการศึกษา
1. ผลการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
1.1 ผลการทดลองใช้เอกสารประกอบการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ และค่าดัชนีประสิทธิผลอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้คือ ( ) มีค่าเท่ากับ 84.40/88.40 และ มีค่าเท่ากับ 0.96
1.2 ผลการหาประสิทธิภาพและประสิทธิผลของเอกสารประกอบการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพด้านกระบวนการ ( ) และประสิทธิภาพด้านผลลัพธ์ ( ) เท่ากับ 84.40/88.40 เท่ากับค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.96 ซึ่งมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 และการสมมุติฐานข้อ 1
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาคะแนนพัฒนาพบว่า มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 36.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดถือว่าเอกสารประกอบการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพในการพัฒนาสูง ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานข้อ 2
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนด้วย เอกสารประกอบการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่ามีความพึงพอใจโดยรวมในระดับพึงพอใจมากทีสุด (x = 4.84 และค่า S.D. = 0.10) สรุปได้ว่าการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอนฉบับนี้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสมเหมาะสําหรับนําไปใช้ในการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนได้ ครูผู้สอนจึงควรนําเอกสารประกอบการสอน ที่ผู้วิจัยศึกษาค้นคว้าพัฒนาขึ้น ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนในขั้นต่อไป