ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การใช้ยาและสารเสพติด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชื่อผู้จัดทำ นายเฉลิมพงค์ ชูรัตน์
สถานศึกษา โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา
องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปเรื่องการใช้ยาและสารเสพติด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูประหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนทีมีต่อ การจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ จำนวน 33 คน กลุ่มเป้าหมายได้มาจากการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การใช้ยาและสารเสพติด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที
ผลการพัฒนาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปมีค่าเท่ากับ 82.13/83.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 และการประเมินคุณภาพบทเรียนสำเร็จรูปโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 ท่าน ได้ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) = 4.30 หมายถึง มาก
2. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การใช้ยาและสารเสพติด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น โดยคะแนนทดสอบก่อนเรียนแตกต่างกับหลังเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การใช้ยาและ สารเสพติด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีค่าดัชนีประสิทธิผลในการเรียนรู้เท่ากับ 0.7877 หรือคิดเป็นร้อยละ 78.77
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การใช้ยาและสารเสพติด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก