ในการรายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ เพื่อ1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน3) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/9 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558โรงเรียนสอาดเผดิมวิทยา สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11จำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
จำนวน 30 ข้อเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก และแบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อ
การเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับจำนวน 15 ข้อ สถิติใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการวิเคราะห์ค่าที (t test dependent)
ผลการศึกษา
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะอยู่ในระดับมาก