ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะ (5E)
เรื่อง มารู้จัก น้ำ ฟ้า และดวงดาวกันเถอะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษาค้นคว้า แวรอฮายา แวดือราแม
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะ (5E) เรื่อง มารู้จัก น้ำ ฟ้า และดวงดาวกันเถอะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะ (5E) เรื่อง มารู้จัก น้ำ ฟ้า และดวงดาวกันเถอะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะ (5E) เรื่อง มารู้จัก น้ำ ฟ้า และดวงดาวกันเถอะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และ 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะ (5E) เรื่อง มารู้จัก น้ำ ฟ้า และดวงดาวกันเถอะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนเทศบาล๑ (ราษฎรบำรุง) สังกัดสังกัดเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จำนวน 19 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะ (5E) เรื่อง มารู้จัก น้ำ ฟ้า และดวงดาวกันเถอะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความ พึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะ (5E) เรื่อง มารู้จัก น้ำ ฟ้า และดวงดาวกันเถอะ ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการสอนด้วยตนเองใช้เวลาทดลองสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวม 14 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบ (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะ (5E) เรื่อง มารู้จัก น้ำ ฟ้า และดวงดาวกันเถอะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.75/84.74 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะ (5E) เรื่อง มารู้จัก น้ำ ฟ้า และดวงดาวกันเถอะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7076 หรือร้อยละ 70.76
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะ (5E) เรื่อง มารู้จัก น้ำ ฟ้า และดวงดาวกันเถอะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะ (5E) เรื่อง มารู้จัก น้ำ ฟ้า และดวงดาวกันเถอะ กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก