ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง Enjoyed Reading สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา ประทุมวัน นิลสุวรรณ
สังกัด โรงเรียนอนุบาลหนองคาย อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง Enjoyed Reading ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 จากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และศึกษาการเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง Enjoyed Reading
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนอนุบาลหนองคาย อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 42 คน โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีแบบเจาะจง และแบบแผนการศึกษาเป็นการศึกษาเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง Enjoyed Reading จำนวน 1 เล่ม ซึ่งมีทั้งหมด 10 บทเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน และแบบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 2 ฉบับ โดยดำเนินการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูลการศึกษาในระยะเวลา 5 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 ชั่วโมง รวมทั้งหมด 20 ชั่วโมง ซึ่งใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระต่อกันผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง สนุกกับเทคนิคการอ่านภาษาอังกฤษมีค่าเท่ากับ 82.48/82.44 ซึ่งถือว่าหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง Enjoyed Readingอยู่ในระดับดี ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษก่อนเรียนเฉลี่ยร้อยละ 50.06 และหลังเรียนเฉลี่ยร้อยละ 82.44 เมื่อทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย พบว่า ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง Enjoyed Reading ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
หัวข้อการศึกษา การศึกษาความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษด้วยกลวิธีการสื่อสาร
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางประทุมวัน นิลสุวรรณ
วิชา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
โรงเรียน โรงเรียนอนุบาลหนองคาย
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาและเปรียบเทียบความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยกลวิธีการสื่อสาร ก่อนเรียนและหลังเรียน 2) ศึกษาเจตคติต่อการจัดการเรียนการพูดภาษาอังกฤษที่เรียนโดยกลวิธีการสื่อสารของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลหนองคาย อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมหนองคาย เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 42 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีแบบแบบสุ่มกลุ่ม แบบแผน ซึ่งการศึกษานี้เป็นการศึกษาเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียว โดยทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน ๆ ละ 2 ชั่วโมง แบบวัดความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ และแบบวัดเจตคติต่อการจัดการเรียนการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้กลวิธีการสื่อสาร โดยดำเนินการทดลองในระยะเวลา 5 สัปดาห์ ๆ ละ 4 ชั่วโมง รวมทั้งหมด 20 ชั่วโมง และการศึกษาครั้งนี้ได้สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระต่อกัน ซึ่งมีผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษก่อนเรียน เฉลี่ยร้อยละ 48.40 และหลังเรียน เฉลี่ยร้อยละ 76.78 เมื่อทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย พบว่า ความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้กลวิธีการสื่อสารของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. นักเรียนมีเจตคติต่อการจัดการเรียนการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้กลวิธีการสื่อสารอยู่ในระดับดี