1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเคมีพื้นฐานหน่วยการเรียนรู้สารชีวโมเลกุล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4ประกอบการจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปาประกอบด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ทั้งหมด 7 ชุด ดังนี้
ชุดกิจกรรมชุดที่ 1 เรื่อง ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสารชีวโมเลกุล
ชุดกิจกรรมชุดที่ 2 เรื่อง คาร์โบไฮเดรต
ชุดกิจกรรมชุดที่ 3 เรื่อง ลิพิด
ชุดกิจกรรมชุดที่ 4 เรื่อง ปฏิกิริยาของกรดไขมัน
ชุดกิจกรรมชุดที่ 5 เรื่อง โปรตีน
ชุดกิจกรรมชุดที่ 6 เรื่อง โปรตีนในร่างกาย
ชุดกิจกรรมชุดที่ 7 เรื่อง กรดนิวคลีอิก
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดที่ 1 เรื่อง ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสารชีวโมเลกุล จำนวน 1 แผน ใช้เวลาเรียน 2 ชั่วโมง
3. ส่วนประกอบของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาเคมีพื้นฐานหน่วยการเรียนรู้
สารชีวโมเลกุลชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4ในแต่ละชุดประกอบด้วย
3.1 คำชี้แจง
3.2 แผนผังแสดงขั้นตอนการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
3.3 คำแนะนำการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับครู
3.4 คำแนะนำการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับนักเรียน
3.5 บัตรคำสั่ง
3.6 แบบทดสอบก่อนเรียน(Pre-test)
3.7ใบความรู้
3.8 ใบกิจกรรม
3.9 แบบฝึกหัด
3.10 แบบทดสอบหลังเรียน (Post-test)
3.11บรรณานุกรม
3.12 ภาคผนวก
3.12.1 แนวการตอบใบกิจกรรม
3.12.2 เฉลยแบบฝึกหัด
3.12.3 เฉลยแบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน
4. ผู้ใช้ควรศึกษาคำแนะนำในการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ให้เข้าใจก่อนใช้
1. อ่านคำชี้แจง/คำแนะนำการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
2. ปฏิบัติกิจกรรมตามขั้นตอน
2.1 ทำแบบทดสอบก่อนเรียน
2.2 ศึกษาใบความรู้
2.3 ทำกิจกรรม
2.4 ทำแบบฝึกหัด
2.5 ทำแบบทดสอบหลังเรียน
3. ตรวจสอบคำตอบแบบทดสอบก่อนเรียน
ตรวจสอบแบบฝึกหัดและแบบทดสอบหลังเรียน
จากเฉลย หรือครูและนักเรียนร่วมกันเฉลย
4. ศึกษาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชุดต่อไป
ข้อปฏิบัติในการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาเคมีพื้นฐานหน่วยการเรียนรู้ สารชีวโมเลกุล เรื่องความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสารชีวโมเลกุล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4ประกอบการจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปา
เพื่อช่วยให้การจัดการเรียนรู้บรรลุวัตถุประสงค์และมีประสิทธิภาพครูผู้สอนควรดำเนินการ ดังนี้
1.ครูผู้สอนต้องศึกษาและทำความเข้าใจคู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ให้เข้าใจ เพื่อให้
การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุด
2. ครูผู้สอนเตรียมอุปกรณ์และสื่อการเรียนรู้ตามที่ระบุไว้ในชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ให้พร้อม
3. ก่อนดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียน ครูต้องเตรียมชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ไว้บนโต๊ะ
ประจำกลุ่มให้เรียบร้อยและเพียงพอกับจำนวนนักเรียน และกลุ่มนักเรียน
4. ก่อนดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ครูต้องชี้แจงให้นักเรียนรู้จักบทบาทหน้าที่
ของนักเรียนในการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ดังนี้
4.1 ศึกษาบทบาทของนักเรียนให้เข้าใจก่อนการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ตามรูปแบบซิปปา
4.2 ปฏิบัติกิจกรรมตามลำดับขั้นตอน อ่านคำชี้แจงจากบัตรคำสั่ง เพื่อให้นักเรียน
ได้ทราบว่าจะปฏิบัติกิจกรรมอะไรอย่างไร
4.3 นักเรียนต้องตั้งใจปฏิบัติกิจกรรมอย่างเต็มความสามารถ ต้องให้ความร่วมมือช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ไม่รบกวนผู้อื่น
4.4 หลังจากปฏิบัติกิจกรรมแล้ว นักเรียนต้องจัดเก็บอุปกรณ์ทุกชิ้นให้เรียบร้อยและเก็บเข้าที่เดิม
4.5 เมื่อมีการประเมินผลนักเรียนต้องปฏิบัติอย่างตั้งใจและรอบคอบ
5. ก่อนดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
6. การดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบ่งออกเป็น 7 ขั้นตอน ตามกระบวนการของซิปปาดังนี้
ขั้นที่ 1 การทบทวนความรู้
ขั้นที่ 2-3 การแสวงหาความรู้ใหม่/การศึกษาทำความเข้าใจข้อมูล/ความรู้เชื่อมโยงความรู้ใหม่กับความรู้เดิม
ขั้นที่ 4-5 การแลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจกับกลุ่ม/การสรุปและจัดระเบียบความรู้
ขั้นที่ 6-7 การปฏิบัติและ/หรือ การแสดงผลงาน/การประยุกต์ใช้ความรู้
7. ขณะที่นักเรียนทุกกลุ่มปฏิบัติกิจกรรม ครูต้องเดินดูการทำงานของนักเรียนแต่ละคน
แต่ละกลุ่มอย่างใกล้ชิด หากมีนักเรียนคนใดหรือกลุ่มใดมีปัญหา ครูควรเข้าไปให้ความช่วยเหลือ
จนปัญหานั้นคลี่คลาย
8. ครูควรให้การเสริมแรง กล่าวยกย่องชมเชย ให้รางวัลในบางโอกาสแก่นักเรียนที่ทำงานดี
มีผลงานสำเร็จ และให้กำลังใจแก่นักเรียนที่ทำไม่ได้ เพื่อไม่ให้นักเรียนเกิดความท้อแท้และเบื่อหน่าย
9. การสรุปผลที่ได้จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ควรเป็นกิจกรรมรวมของทุกกลุ่มหรือตัวแทนกลุ่มร่วมกัน ครูควรเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงออกให้มากที่สุด
10. ระหว่างการจัดการเรียนรู้ ครูต้องคอยสังเกตพฤติกรรมการเรียนเพื่อประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และประเมินทักษะการปฏิบัติงานกลุ่ม
11. หลังจากดำเนินการจัดการเรียนรู้เรียบร้อยแล้วให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
เพื่อตรวจสอบความก้าวหน้าทางการเรียน