เรื่อง ผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเขาพระ ปีการศึกษา 2559
ชื่อผู้ศึกษา นางปาหนัน บิลหมุด
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ
การคูณ และการหารทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนบ้านเขาพระ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 35 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม
ในการศึกษาครั้งนี้ใช้เวลา 21 ชั่วโมง เครื่องมือที่นำมาใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย
แบบฝึกทักษะ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์และแผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
สถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบที
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 83.32/83.58 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังการใช้แบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกทักษะอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ 0.01