การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัด
การเรียนรู้แบบซิปปา รายวิชาเคมีพื้นฐาน เรื่อง สารชีวโมเลกุล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้
แบบซิปปา รายวิชาเคมีพื้นฐาน เรื่อง สารชีวโมเลกุล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้
แบบซิปปา และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา รายวิชาเคมีพื้นฐาน เรื่อง สารชีวโมเลกุล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียน
สามหมอวิทยา จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน
7 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบซิบปา จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 60 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 25 ข้อ
สถิติพื้นฐานที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และ t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา รายวิชาเคมีพื้นฐาน เรื่อง สารชีวโมเลกุล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 82.54/81.34 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา รายวิชาเคมีพื้นฐาน เรื่อง สารชีวโมเลกุล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.6763
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัด
การเรียนรู้แบบซิปปา รายวิชาเคมีพื้นฐาน เรื่อง สารชีวโมเลกุล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ
การจัดการเรียนรู้แบบซิปปา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมาก