ชื่อผลงาน การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบ SAMORN
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นางสาวสมร ปานแจ่ม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านนาตาล่วง) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง
อำเภอเมือง จังหวัดตรัง
ปีที่รายงาน 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบ SAMORN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบ SAMORN
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบ SAMORN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วย
แบบฝึกเสริมทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบ SAMORN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา ต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านนาตาล่วง) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง อำเภอเมือง จังหวัดตรังในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบ SAMORN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เรื่อง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) และแบบสอบถามความความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบ SAMORN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ซึ่งมีการสรุปผล อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ ดังนี้
ผลการวิจัยพบว่า แบบฝึกเสริมทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบ SAMORN
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มีประสิทธิภาพ 82.82/80.77 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบ SAMORN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา ต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ทดลองใช้กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง มีค่าสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความคิดเห็นต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบ SAMORN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ข้อเสนอแนะเพื่อการวิจัยครั้งต่อไป
1. ควรมีการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ในระดับชั้นอื่น โดยให้มีเนื้อหาที่หลากหลายตรงกับความสนใจและความต้องการของนักเรียน
2. ควรมีการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะอื่นๆ เช่น ทักษะการฟัง การพูด การเขียน
และการอ่าน ในหลายๆ ระดับชั้น
3. ควรศึกษาความคงทนในการเรียนรู้หลังจากการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบ SAMORN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
4. ควรศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบ SAMORN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) กับการเรียนรู้แบบอื่นๆ เพื่อนำผลไปปรับปรุงและพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพต่อไป