ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง เราเติบโต
ชื่อผู้ศึกษา จุฑารัตน์ วงศ์อินทร์อยู่
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อสร้าง และพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องเราเติบโต ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง เราเติบโต และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง เราเติบโต
กลุ่มเป้าหมายทีใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านอินทร์แปลง อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 จำนวน 26 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling)
เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เนื้อหาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง เราเติบโต
ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา คือ ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2558 ระหว่างวันที่ 26 พฤษภาคม 2558 ถึง 23 กรกฎาคม 2558 ใช้เวลาในการทดลอง 18 ชั่วโมง (ไม่รวมการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง เราเติบโต แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง เราเติบโต แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง เราเติบโต และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง เราเติบโต
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1/E2
และ การทดสอบค่าที (t-test) ชนิดกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (Dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
เรื่อง เราเติบโต มีประสิทธิภาพโดยรวม 89.84/80.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
เมื่อพิจารณารายชุดพบว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ทุกชุด กล่าวคือ ชุดที่ 1 อาหารและสารอาหาร มีประสิทธิภาพ 92.31/84.23 ชุดที่ 2 สารอาหารกับพลังงาน มีประสิทธิภาพ 88.08/85.77
ชุดที่3 กินดีมีสุข มีประสิทธิภาพ 90.38/86.54 ชุดที่ 4 เติบโตตามวัย มีประสิทธิภาพ 88.92/86.54 ชุดที่ 5 ระบบย่อยอาหาร มีประสิทธิภาพ 91.08/85.77 ชุดที่ 6 ระบบหมุนเวียนเลือด มีประสิทธิภาพ 93.08/84.62 ชุดที่7 ระบบหายใจมีประสิทธิภาพ 88.75/85.00 ชุดที่ 8 ระบบขับถ่ายมีประสิทธิภาพ 94.42/85.38 และชุดที่ 9 ความสัมพันธ์ของระบบในร่างกาย มีประสิทธิภาพ 92.50/87.69
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องเราเติบโต มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ ที่ 1 เรื่อง เราเติบโต ในระดับมากที่สุด