ชื่อเรื่องที่ศึกษา รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML
โดยใช้โปรแกรม Mini Fast Web Editor สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นายสวัสดิ์ สวาหลัง
สถานที่ศึกษา โรงเรียนท่าศิลาบำรุงราษฎร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
 การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML โดยใช้โปรแกรม Mini Fast Web Editor สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML โดยใช้โปรแกรม Mini Fast Web Editor สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML โดยใช้โปรแกรม Mini Fast Web Editor สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าศิลาบำรุงราษฎร์ จำนวน 2 ห้องเรียน ซึ่งกำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 56 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนท่าศิลาบำรุงราษฎร์ จำนวน 29 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม จากการจัดชั้นเรียนที่มีนักเรียน เก่ง ปานกลาง อ่อนคละกัน จับฉลากมา 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML โดยใช้โปรแกรม Mini Fast Web Editor สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML โดยใช้โปรแกรม Mini Fast Web Editor สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML โดยใช้โปรแกรม Mini Fast Web Editor สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ( x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะและการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML โดยใช้โปรแกรม Mini Fast Web Editor สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.50/83.78
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML โดยใช้โปรแกรม Mini Fast Web Editor สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียน ( x̄ = 25.10, S.D. = 0.94) สูงกว่าก่อนเรียน (x̄ = 10.93, S.D. = 1.46) และแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML โดยใช้โปรแกรม Mini Fast Web Editor สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังได้รับการจัด การเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML โดยใช้โปรแกรม Mini Fast Web Editor สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.61, S.D. = 0.61)