ชื่อผลงานทางวิชาการ การสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตพืชและสัตว์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาวนิตยา ดวงโสมา
หน่วยงาน โรงเรียนชุมชนบ้านบุเปือย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 จำนวน 10 เรื่อง เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตพืชและสัตว์ เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตพืชและสัตว์ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 22 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนชุมชนบ้านบุเปือย สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 จำนวน 10 เรื่อง แบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน ประจำเรื่อง จำนวน 50 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตพืชและสัตว์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.18/83.45 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
ที่กำหนดไว้ และเมื่อพิจารณาเป็นรายเรื่อง พบว่า เรื่องที่ 1 ปัจจัยที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตและ
การเจริญเติบโตของพืช มีประสิทธิภาพ 83.64/81.82 เรื่องที่ 2 การตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืช
มีประสิทธิภาพ 84.55/83.64 เรื่องที่ 3 การดูแลพืช มีประสิทธิภาพ 85.45/83.64 เรื่องที่ 4 ประโยชน์ของพืช มีประสิทธิภาพ 85.45/83.64 เรื่องที่ 5 ปัจจัยที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตและ การเจริญเติบโตของสัตว์ มีประสิทธิภาพ 86.36/83.64 เรื่องที่ 6 การตอบสนองต่อสิ่งเร้าของสัตว์ มีประสิทธิภาพ 84.55/82.73 เรื่องที่ 7 การดูแลสัตว์ มีประสิทธิภาพ 84.55/83.64 เรื่องที่ 8 ประโยชน์ของสัตว์ มีประสิทธิภาพ 85.45/83.64 เรื่องที่ 9 พืชในท้องถิ่น มีประสิทธิภาพ 86.36/84.55 เรื่องที่ 10 สัตว์ในท้องถิ่น มีประสิทธิภาพ 85.45/83.64
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตพืชและสัตว์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผล ของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6903 แสดงว่า
บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตพืชและสัตว์ ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้นทำให้นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน คิดเป็นร้อยละ 69.03
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างและพัฒนาขึ้น พบว่า โดยภาพรวมนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด