|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการอ่านแบบทีมร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนอ่านที่พัฒนาขึ้นที่มีผลต่อความเข้าใจการอ่านภาษาไทย และเพื่อประเมินผลรูปแบบการสอนอ่านที่พัฒนาขึ้น การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ขั้นตอนที่ 2 การออกแบบและพัฒนารูปแบบ ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบ และขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบ
ประชากรที่ศึกษาเป็นครูและนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) สังกัดเทศบาลนครนครราชสีมา กลุ่มตัวอย่างได้แก่ (1) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน เป็นครูจำนวน 12 คน และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในปีการศึกษา 2557 จำนวน 30 คน (2) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองนำร่องเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่ 6 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียน จำวนนักเรียน 35 คน (3) กลุ่มตัวอย่างในการทดลองใช้รูปแบบกิจกรรมการอ่านแบบทีมร่วมมือที่พัฒนาขึ้น เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2558 แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 38 คน กลุ่มควบคุม 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 36 คน และ (5) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินผลรูปแบบ เป็นนักเรียนกลุ่มทดลอง ครูที่เกี่ยวข้อง จำนวน 10 คน และครูจากโรงเรียนที่ร่วมทดลองใช้รูปแบบจำนวน 5 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ได้แก่ แบบสอบถามสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการการจัดการเรียนการสอนอ่านภาษาไทยสำหรับครูและนักเรียน แบบเก็บข้อมูลการสนทนากลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองใช้รูปแบบการอ่านแบบทีมร่วมมือ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านแบบทีมร่วมมือ แบบทดสอบวัดความเข้าใจการอ่านภาษาไทย แบบประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม และเครื่องมือที่ใช้ในประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบ ได้แก่ แบบประเมินความพึงพอใจในการเรียน แบบประเมินรูปแบบการอ่านแบบทีมร่วมมือสำหรับผู้ที่เกี่ยวข้อง การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบมีตัวแปรร่วมทางเดียว (One way ANCOVA) การหาค่าสัมประสิทธิ์ความคงที่ การหาประสิทธิภาพและดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้การวิเคราะห์เอกสาร จัดกลุ่ม สรุปประเด็นและตรวจสอบความถูกต้อง ตัวแปรร่วมที่ใช้ในการศึกษา คือความผูกพันต่อการอ่าน
ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการสอนอ่านแบบทีมร่วมมือ ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ หลักการ จุดมุ่งหมาย สาระการเรียนรู้ ขั้นตอนกิจกรรม และการวัดผลและประเมินผล ซึ่งมีขั้นตอนของกิจกรรมการอ่าน เรียกว่า PIRC Model ประกอบด้วย 4 ขั้นตอนคือ ขั้นเตรียม (Preparing : P) ขั้นแนะนำก่อนอ่าน (Introduction : I) ขั้นอ่าน (Reading : R) และขั้นตรวจสอบผลหลังอ่าน (Complete : C) ผลการทดลองใช้กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่างพบว่า กลุ่มทดลองที่เรียนด้วยรูปแบบที่พัฒนาขึ้น มีคะแนนความเข้าใจการอ่านหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .01 กลุ่มทดลองที่เรียนด้วยรูปแบบปกติมีคะแนนความเข้าใจการอ่านหลังเรียนสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทั้งกรณีมีอิทธิพลและไม่มีอิทธิพลของตัวแปรร่วม นักเรียนมีระดับความพึงพอใจในการเรียนระดับมาก นักเรียนกลุ่มทดลองมีความคงทนในการเรียนรู้ ในระดับสูง ผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการอ่านโดยผู้ที่เกี่ยวข้อง อยู่ในระดับมาก ประสิทธิภาพของรูปแบบการอ่านที่พัฒนาขึ้นในขั้นทดลองใช้จริงเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 (86.24/85.19) ดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบ เท่ากับ 0.5253
|
โพสต์โดย ครูแก้ว : [8 ม.ค. 2560 เวลา 13:25 น.] อ่าน [4239] ไอพี : 49.228.242.23
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 48,815 ครั้ง ![10 ดวงดาวที่ใหญ่ที่สุดในจักรวาลเท่าที่เคยค้นพบ 10 ดวงดาวที่ใหญ่ที่สุดในจักรวาลเท่าที่เคยค้นพบ](news_pic/p43958340630.jpg)
| เปิดอ่าน 12,296 ครั้ง ![ตับของเธอ สบายดีไหม? ตับของเธอ สบายดีไหม?](news_pic/p72429840640.jpg)
| เปิดอ่าน 21,254 ครั้ง ![ออมเงิน..คนเงินเดือนน้อย ออมเงิน..คนเงินเดือนน้อย](news_pic/p74947040819.jpg)
| เปิดอ่าน 14,182 ครั้ง ![สดชื่นยามเช้าสำหรับคนนอนดึก สดชื่นยามเช้าสำหรับคนนอนดึก](news_pic/p14859611405.jpg)
| เปิดอ่าน 11,035 ครั้ง ![ขจัดกลิ่นเท้าด้วยมะนาว ขจัดกลิ่นเท้าด้วยมะนาว](news_pic/p99478420725.jpg)
| เปิดอ่าน 26,129 ครั้ง ![คู่มือประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนฯ ตามหลักสูตรแกนกลางฯ 2551 ชั้นม. 6 คู่มือประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนฯ ตามหลักสูตรแกนกลางฯ 2551 ชั้นม. 6](news_pic/p76314311244.jpg)
| เปิดอ่าน 24,649 ครั้ง ![พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบิดาวิทยาศาสตร์ไทย พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบิดาวิทยาศาสตร์ไทย](news_pic/p59944720823.jpg)
| เปิดอ่าน 13,283 ครั้ง ![10 ทริคเพื่อสุขภาพประจำวัน รู้ไว้ได้ใช้แน่ 10 ทริคเพื่อสุขภาพประจำวัน รู้ไว้ได้ใช้แน่](news_pic/p35501970932.jpg)
| เปิดอ่าน 14,175 ครั้ง ![ทำไมสุนัขถึงเดินเป็นวงกลมก่อนจะนอนลง ทำไมสุนัขถึงเดินเป็นวงกลมก่อนจะนอนลง](news_pic/p13939750711.jpg)
| เปิดอ่าน 11,215 ครั้ง ![ปฏิรูปโครงสร้างการศึกษาระดับภูมิภาค สะท้อนความล้มเหลวของใคร หรือจะหนีเสือปะจระเข้ โดย ณรงค์ ขุ้มทอง ปฏิรูปโครงสร้างการศึกษาระดับภูมิภาค สะท้อนความล้มเหลวของใคร หรือจะหนีเสือปะจระเข้ โดย ณรงค์ ขุ้มทอง](news_pic/p61207151043.jpg)
| เปิดอ่าน 10,314 ครั้ง !["เผยแผ่" กับ "เผยแพร่" "เผยแผ่" กับ "เผยแพร่"](news_pic/p79882000737.jpg)
| เปิดอ่าน 9,658 ครั้ง ![อันตรายจากการกินของดอง อันตรายจากการกินของดอง](news_pic/p67907260203.jpg)
| เปิดอ่าน 36,745 ครั้ง ![วิธีทำอุปกรณ์ง่าย ๆ ดูปรากฏการณ์สุริยุปราคา วิธีทำอุปกรณ์ง่าย ๆ ดูปรากฏการณ์สุริยุปราคา](news_pic/p33085100856.jpg)
| เปิดอ่าน 10,366 ครั้ง ![หมู่บ้านอยู่แล้วรวยตามฮวงจุ้ย หมู่บ้านอยู่แล้วรวยตามฮวงจุ้ย](news_pic/p80146500934.jpg)
| เปิดอ่าน 20,588 ครั้ง ![วันจักรี วันแห่งการระลึกถึงราชวงศ์จักรี 6 เมษายนของทุกปี วันจักรี วันแห่งการระลึกถึงราชวงศ์จักรี 6 เมษายนของทุกปี](news_pic/p61470080511.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 19,575 ครั้ง ![ไขข้อข้องใจ เรื่องริดสีดวงทวาร ไขข้อข้องใจ เรื่องริดสีดวงทวาร](news_pic/p43221702104.jpg)
| เปิดอ่าน 10,848 ครั้ง ![จบใหม่ ไม่มีประสบการณ์ ...เงินเดือน 25,000 จะทำไหม ? จบใหม่ ไม่มีประสบการณ์ ...เงินเดือน 25,000 จะทำไหม ?](news_pic/p83474910907.jpg)
| เปิดอ่าน 20,347 ครั้ง ![7 วิธีประหยัดค่าใช้จ่ายที่ทำได้จริง เหลือเงินเก็บแน่นกระเป๋า 7 วิธีประหยัดค่าใช้จ่ายที่ทำได้จริง เหลือเงินเก็บแน่นกระเป๋า](news_pic/p20877741109.jpg)
| เปิดอ่าน 138,898 ครั้ง ![ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี](news_pic/p23533970114.jpg)
| เปิดอ่าน 20,164 ครั้ง ![น้ำอาร์ซี น้ำอาร์ซี](news_pic/p27349731459.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|