ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ความหลากหลายทางศาสนา วัฒนธรรม
ประเพณีในกลุ่มประเทศอาเซียน พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา : นายวิทยา มหายศนันท์ โรงเรียนบ้านสบมาง อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2
ปีการศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
รายงานการในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ความหลากหลายทางศาสนา วัฒนธรรมประเพณี ในกลุ่มประเทศอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ความหลากหลายทางศาสนา วัฒนธรรมประเพณีในกลุ่มประเทศอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสบมาง อำเถอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 และเพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ความหลากหลายทางศาสนา วัฒนธรรมประเพณี ในกลุ่มประเทศอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยกลุ่มเป้าหมายในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสบมาง ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวนทั้งสิ้น 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ความหลากหลายทางศาสนา วัฒนธรรมประเพณีในกลุ่มประเทศอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจ
การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และสถิติ การทดสอบที (t- test)
ผลการศึกษา สรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ความหลากหลายทางศาสนา วัฒนธรรมประเพณี ในกลุ่มประเทศอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (E1/ E2) เท่ากับ 85.28/ 84.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ความหลากหลายทางศาสนา วัฒนธรรมประเพณี ในกลุ่มประเทศอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ความหลากหลายทางศาสนา วัฒนธรรมประเพณี ในกลุ่มประเทศอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.93, SD. = 1.45)