|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์แก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้รายงาน นางสมประสงค์ บูรพัฒน์
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบริษัทไทยกสิกรสงเคราะห์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ชลบุรี เขต 3
ปีที่รายงาน พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์แก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์แก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์แก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบริษัทไทยกสิกรสงเคราะห์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวนนักเรียน 37 คน เป็นห้องเรียนที่มีนักเรียน เก่ง ปานกลาง และอ่อนคละกัน และนักเรียนมีความสามารถใกล้เคียงกัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์แก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบหลังเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัยแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 6 เล่ม ๆ ละ 10 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบปรนัยแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์แก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 จำนวน 17 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน หาประสิทธิภาพของเครื่องมือ E1/E2 และทดสอบสมมติฐานเปรียบเทียบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยการทดสอบ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์แก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.30/82.07 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 เมื่อพิจารณาเป็นรายแบบฝึกเสริมทักษะ พบว่า ประสิทธิภาพกระบวนการรายแบบฝึกเสริมทักษะ (E1) และประสิทธิภาพของผลลัพธ์รายแบบฝึกเสริมทักษะ (E2) แบบฝึกเสริมทักษะเล่มที่ 1 เท่ากับ 80.82/80.54 แบบฝึกเสริมทักษะเล่มที่ 2 เท่ากับ 81.34/80.81 แบบฝึกเสริมทักษะเล่มที่ 3 เท่ากับ 82.43/81.89 แบบฝึกเสริมทักษะเล่มที่ 4 เท่ากับ 82.69/81.62 แบบฝึกเสริมทักษะเล่มที่ 5 เท่ากับ 83.53/82.97 และแบบฝึกเสริมทักษะเล่มที่ 6 เท่ากับ 83.78/82.70 แสดงว่า แบบฝึกเสริมทักษะทั้ง 6 เล่ม มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์แก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์แก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.48 (S.D. = 0.56) หมายความว่า การเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์แก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ อยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย Mile : [8 ม.ค. 2560 เวลา 01:12 น.] อ่าน [5162] ไอพี : 118.174.174.36
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 878 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,645 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,490 ครั้ง
| เปิดอ่าน 153,360 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,196 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,767 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,370 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,922 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,580 ครั้ง
| เปิดอ่าน 86,844 ครั้ง
| เปิดอ่าน 45,878 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,014 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,788 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,435 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,014 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 27,272 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,562 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,700 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,169 ครั้ง
| เปิดอ่าน 48,389 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|