บทคัดย่อ
ชื่อชุด :ผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้หน้าที่เด็กดีของไทย กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๘๖ (บ้านป่าสักหลวง) อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย
ชื่อผู้ศึกษา :นายพิทักษ์ ปานกลาง
ปีการศึกษา :2558
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้หน้าที่เด็กดีของไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้หน้าที่เด็กดีของไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้หน้าที่เด็กดีของไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๘๖ (บ้านป่าสักหลวง) อำเภอแม่จัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 17 คน ได้ดำเนินการในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้หน้าที่เด็กดีของไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสอบถามความพึงพอใจและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลทำโดยนำคะแนนระหว่างเรียน และคะแนนหลังเรียนของแต่ละเล่ม มาวิเคราะห์หาประสิทธิภาพ (E1/E2) ของเอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้หน้าที่เด็กดีของไทย และศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 20 ข้อ มาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความก้าวหน้า และค่าร้อยละ แล้วจึงนำผลการตอบแบบสอบถามความพึงพอใจ มาวิเคราะห์หาค่าระดับความพึงพอใจ โดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้หน้าที่เด็กดีของไทย เล่มที่ 1–10 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานเฉลี่ยร้อยละ 80/80 ทุกเล่ม โดยภาพรวมได้ค่าเฉลี่ยรวมร้อยละ 84.91/84.59
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้หน้าที่เด็กดีของไทย พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คะแนนก่อนเรียนได้เท่ากับ 10.76 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 53.82 คะแนนหลังเรียนได้เท่ากับ 17.82 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 89.12 คะแนนความก้าวหน้าได้เท่ากับ 7.06 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 35.30
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 17 คน ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้หน้าที่เด็กดีของไทย พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.94, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.20)