บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์
๑. เพื่อพัฒนาพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดชลธาราสิงเห
(เสาร์ศึกษาคาร) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๒
๒. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียนและชุมชน ในการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดชลธาราสิงเห (เสาร์ศึกษาคาร) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๒
วิธีดำเนินการ
วิธีดำเนินการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดชลธาราสิงเห (เสาร์ศึกษาคาร) โดยใช้หลักการดำเนินงานของวงจรคุณภาพ PDCA ได้แก่ Plan วางแผน, Do ปฏิบัติตามแผน, Check ตรวจสอบ/ประเมินผลและนำผลประเมินมาวิเคราะห์และ Action ปรับปรุงดำเนินการให้เหมาะสมตามผลการประเมิน ควบคู่กับ SMART Model คือ
S: Success การเรียนรู้คู่ความสำเร็จ คือ มุ่งหวังเพื่อให้ประสบความสำเร็จในชีวิต เพื่อพัฒนานักเรียนโรงเรียนวัดชลธาราสิงเห (เสาร์ศึกษาคาร) ให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และมีคุณธรรมจริยธรรม ในการดำรงชีวิตสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
M : Morality การเรียนรู้คู่คุณธรรม คือ นอกจากทางโรงเรียนต้องการให้นักเรียนได้ความรู้แล้ว ทางโรงเรียนยังมุ่งหวังให้นักเรียนต้องมีคุณธรรมควบคู่กันไปด้วย
A : Activity การเรียนรู้คู่กิจกรรมที่ส่งเสริมความสุข นอกจากการเรียนหนังสือในห้องเรียนอย่างเดียวแล้วทางโรงเรียนได้จัดกิจกรรมส่งแสริมความสุขเพื่อให้นักเรียนได้เลือกเรียนตามความชอบและความสนใจของตนเอง
R : Relativity การเรียนรู้คู่ชุมชน นอกจากนักเรียนได้เรียนรู้ในโรงเรียนแล้ว ทางโรงเรียนได้นำนักเรียนออกไปร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ในชุมชนเพื่อเพิ่มพูนความรู้และทักษะชีวิต
T : Technology เรียนรู้คู่เทคโนโลยี ทางโรงเรียนได้ให้ความสำคัญในด้านเทคโนโลยี โดยมีการเพิ่มจำนวนคอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้ จัดซ่อมแซมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ให้อยู่ในสภาพที่ใช้การได้ดี สนับสนุนให้ครูใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (Distance Learning TV. : DLTV) ในการจัดการเรียนการสอน ทางโรงเรียนได้มีการจัดการเรียนโดยใช้ DLIT เป็นการจัดการเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ มีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการเรียนการสอน และติดตั้งจุดบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงให้ครอบคลุมพื้นที่ในโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนสามารถค้นคว้าหาความรู้ได้ด้วยตัวเอง ดังนี้
การส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดชลธาราสิงเห (เสาร์ศึกษาคาร)
แผนภาพที่ ๑ รูปแบบ PDCA : SMART Model การส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน
โรงเรียนวัดชลธาราสิงเห (เสาร์ศึกษาคาร) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๒
ผลที่ได้รับ
๑ . นักเรียนโรงเรียนวัดชลธาราสิงเห (เสาร์ศึกษาคาร) มีพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมดีขึ้น มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน รู้จักรักษาผลประโยชน์ของส่วนรวม เอื้ออาทรผู้อื่นและมีความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ ยอมรับความคิดเห็นและวัฒนธรรมที่แตกต่าง ตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์พัฒนาสิ่งแวดล้อม คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม สามารถปฏิบัติตนในการดำเนินชีวิตที่ดี มีมารยาท และเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม ห่างไกลยาเสพติด มีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี มีจิตสาธารณะ สามารถสร้างประโยชน์ให้กับส่วนรวม ไม่สร้างปัญหาภาระหรือสร้างความวุ่นวายเดือดร้อนให้กับตนเอง ครอบครัว สังคม และให้ความร่วมมือในการพัฒนาโรงเรียนเป็นอย่างดี
๒. นักเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียนและชุมชนของโรงเรียนวัดชลธาราสิงเห (เสาร์ศึกษาคาร) มีความพึงพอใจในการดำเนินงาน การส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดชลธาราสิงเห (เสาร์ศึกษาคาร) อยู่ในระดับมาก